“เอฟดีเอ” สหรัฐฯไฟเขียวใช้วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคเต็มรูปแบบ จับตาเอกชนนำเข้าเองได้

FDA อนุมัติให้วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคใช้ได้ตามรูปแบบกับคนทั่วไปที่อายุ 16 ปีขึ้นไป จากเดิมเฉพาะกรณีฉุกเฉิน คาดชาวอเมริกันมั่นใจรับวัคซีนมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศ ว่า ล่าสุดสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์-บีออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ (full approval) โดยให้ใช้กับคนทั่วไปที่อายุ 16 ปีขึ้นไป แต่ยังสามารถใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ ( Emergency Use Authorization) สำหรับคนที่อายุ 12 – 15 ปี และการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

โดยนางเจเน็ต วูดค็อก รักษาการผู้อำนวยการ FDA กล่าวแถลงว่า แม้ว่าชาวอเมริกันหลายล้านได้รับวัคซีนโควิดอย่างปลอดภัยแล้ว แต่เอฟดีเอเห็นว่า สำหรับประชาชนบางส่วน การรับรองวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบให้ใช้ในกรณีทั่วไปอาจช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดได้

“การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ของ FDA ครั้งนี้ เป็นหลักไมล์สำคัญในขณะที่เรายังเดินหน้าต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19” นางเจเน็ต วูดค็อก รักษาการผู้อำนวยการเอฟดีเอ กล่าว

ทั้งนี้การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบครั้งนี้ ส่งผลให้ภาคเอกชนสามารถที่จะสั่งซื้อวัคซีนได้จากบริษัทผู้ผลิตโดยตรงไม่ต้องผ่านหน่วยงานของรัฐ และคาดว่าจะมีชาวอเมริกันที่ลังเล และไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีน เปลี่ยนใจหันมาเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม วัคซีน Pfizer ได้ขอให้ FDA พิจารณาอนุมัติแบบเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่วัคซีน Moderna ได้ยื่นเรื่องเพื่อขออนุมัติแบบเต็มรูปแบบ สำหรับประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปเช่นกัน

ซึ่งการอนุมัติใช้วัคซีน Pfizer แบบเต็มรูปแบบยังมีขึ้นหลังรัฐบาลสหรัฐฯประกาศแผนฉีดวัคซีนเข็มสาม หรือเข็มกระตุ้นให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนนี้เป็นต้นไป

 

 

Back to top button