อย.ไทย แข็งขันไม่เลิก นำเข้า “ไฟเซอร์” ต้องมายื่นเอง แม้ปรับใช้เต็มรูปแบบในสหรัฐฯแล้ว

อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ เอกชนนำเข้าไฟเซอร์ บริษัทต้องยื่นขออนุญาตจาก อย.ไทยก่อน ฟากเลขา อย.เตรียมตั้งโต๊ะชี้แจง บ่ายนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้ให้การรับรองการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ อย่างเต็มรูปแบบ โดยเป็นการขึ้นทะเบียนด้วยเอกสารความปลอดภัยของการใช้วัคซีนมากกว่า 360,000 หน้า จากการใช้วัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉินกว่า 200 ล้านโดสทั่วโลก ทำให้วัคซีนดังกล่าวได้เป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวแรกที่ผ่านการอนุมัติการใช้งานที่ไม่ใช่เฉพาะกรณีฉุกเฉินอย่างเป็นทางการ และสหรัฐก็เป็นประเทศแรกที่ให้การรับรองวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อการใช้งานทั่วไป

ล่าสุดนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวที่ว่า เมื่อมีการขึ้นทะเบียนใช้วัคซีนในภาวะปกติแล้ว ภาคเอกชนสามารถสั่งซื้อวัคซีน เพื่อฉีดให้ประชาชนได้หรือไม่

โดยระบุว่าการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้วัคซีนไฟเซอร์ในภาวะปกติที่สหรัฐอเมริกา จะเป็นคนละส่วนกับการอนุญาตวัคซีนในภาวะฉุกเฉินในประเทศไทย ดังนั้น ในทางปฏิบัติ บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ จะต้องนำเอกสารมายื่นขออนุญาตการใช้วัคซีนในภาวะปกติกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย

“ซึ่งเมื่อนำเอกสารมายื่นและถ้า อย.อนุญาตใช้ในภาวะปกติ ใครจะซื้อขายก็ซื้อกับเขาได้อยู่แล้ว กระบวนการซื้อขายก็จะไม่เกี่ยวในทางกฎหมายแล้ว ใครมีความต้องการซื้อขายก็สามารถทำได้” นพ.โอภาส กล่าว

ทั้งนี้ยังมีอีกประเด็นที่ต้องรอติดตามดู ก็คือ คณะกรรมการวัคซีนทางเลือกของไทยจะรีบปลดล็อควัคซีน “ไฟเซอร์” ที่บังคับห้ามเอกชนไปซื้อวัคซีนพื้นฐาน ซ้ำกับยี่ห้อที่ภาครัฐจัดหาให้ หรือจะแก้ไขยอมให้เอกชนซื้อซ้ำยี่ห้อกับภาครัฐได้

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าว ยังรายงานด้วยว่า วันนี้ (24 สิงหาคม 2564 ) เวลา 13.30 น. ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา จะมีการแถลงชี้แจงในรายละเอียดเรื่องนี้อีกครั้ง

 

 

Back to top button