“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! นลท. จับตา “พาวเวล” แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจวันนี้

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! นลท. จับตา "พาวเวล" กล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น "แนวโน้มเศรษฐกิจ" วันนี้ โดยคาดอาจเผยโร้ดแมพที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,494.42 จุด ลดลง 7.24 จุด หรือ -0.21%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,581.24 จุด ลดลง 161.05 จุด หรือ -0.58% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,337.55 จุด ลดลง 78.14 จุด หรือ -0.31%

ด้านนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ” ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะเปิดเผยโร้ดแมพที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ว่า กรรมการส่วนใหญ่สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ จากปัจจุบันที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.20แสนล้านดอลลาร์/เดือน

ขณะเดียวกันตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว Fox ว่า เฟดควรเริ่มปรับลดวงเงิน QE โดยเร็ว ซึ่งจะดีกว่าที่จะปล่อยให้ล่าช้าออกไป เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดแรงงานจะยังคงมีการขยายตัวต่อไป

ส่วนนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัสเชื่อว่า เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นในขณะนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในเดือนต.ค.นี้ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดควรปรับลดวงเงิน QE โดยเร็ว เพื่อให้โครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ยุติลงในช่วงต้นปี 2565 และปูทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีดังกล่าว

อย่างไรก็ดีข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของออสเตรเลียและกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของจีน

 

 

Back to top button