“รฟม.” เล็งเปิดประมูล “สายสีม่วงใต้” ต้น ต.ค.นี้ – เซ็นสัญญาผู้ชนะ ม.ค.65

“รฟม.” คาดเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ในช่วงต้น ต.ค. 64 พร้อมคาดได้ผู้ชนะ – เซ็นสัญญา ม.ค.65


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.ได้ยกเลิกการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) หรือสายสีม่วงใต้

โดยการประกวดราคานานาชาติที่ลงประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.64 เนื่องจากเกิดข้อบกพร่องในการดำเนินการตามขั้นตอนของข้อตกลงคุณธรรม หลังจากที่เอกสารการประกวดราคาส่งไม่ถึงผู้สังเกตุการณ์ซึ่งเป็นตัวแทนภาคประชาชน ทำให้ไม่มีโอกาสให้ข้อสังเกตุเกี่ยวกับเอกสารประกวดราคาได้ เพราะจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 เจ้าหน้าที่ รฟม.จำเป็นต้องกักตัวหลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่เป็นบุคคลในครอบครัว ดังนั้น จึงได้ตัดสินใจยกเลิกการประกวดราคาครั้งนี้เพื่อให้การประกวดราคามีความโปร่งใสตรวจสอบได้

ทั้งนี้ หลังจากนี้ รฟม.จะจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ที่ยังคงเป็นการเปิดประกวดราคานานาชาติ โดยจะมีการพิจารณาราคากลางใหม่อีกครั้ง แต่คาดว่าจะขยับขึ้นไม่มาก เพราะมีระยะเวลาห่างจากการประมูลครั้งแรกไม่มาก โดยราคาจะอิงกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงมากนัก คาดจะแล้วเสร็จในต้นเดือน ก.ย.64 ซึ่งจะให้ผู้สังเกตุการณ์เข้ามามีส่วนร่วมสังเกตุการณ์ หลังจากนั้นอยู่ในขั้นตอนเห็นชอบแผนจัดซื้อจัดจ้าง และสามารถประกาศเชิญชวนประมูลได้ต้นเดือน ต.ค.นี้จนถึงสิ้นเดือน พ.ย. 64

โดยต่อจากนั้นจะเป็นขั้นตอนยื่นข้อเสนอในช่วงปลายเดือน พ.ย.หรือต้นเดือน ธ.ค.64 หลังจากนั้นจะประเมินข้อเสนอซองที่ 1 ซองที่ 2 และซองที่ 3 โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาข้อเสนอ 1 เดือนครึ่งหรือไม่ถึง 2 เดือน คาดว่าจะได้ผู้ชนะและลงสามสัญญาได้ในสิ้นเดือน ม.ค.หรือต้นเดือน ก.พ. 65

ทั้งนี้ เอกชนที่ซื้อซองเอกสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ไปแล้ว จำนวน 9 ราย เป็นเอกชนไทย 6 ราย และ เอกชนต่างประเทศ 3 ราย สามารถมารับเอกสารได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าเอกสารใหม่อีก

นายภคพงศ์ กล่าวว่า จากที่ รฟม.ยกเลิกการประมูลครั้งนี้ไป ในภาพรวมไม่ได้กระทบแผนการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ โดยยังคงเปิดบริการในปี 70 แต่จะเร่งรัดขั้นตอนการประเมินข้อเสนอเพื่อกระชับเวลา

“เกณฑ์ประกวดราคาเดิม เบื้องต้นเห็นว่ายังมีความเหมาะสมอยู่ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรับฟังข้อสังเกตุของผู้สังเกตุการณ์มาประกอบการพิจารณาอีกครั้งหนึ่งด้วย ในขั้นตอนการดำเนินการจัดซื้อจ้ดจ้าง ตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างปี 2560 ก็ต้องเริ่มทำราคากลางใหม่ จึงต้องมาทำแผนจัดซื้อจัดจ้าง ทีโออาร์พิจารณ์เอามาประกอบการพิจารณา ส่วนร่างเอกสารประกวดราคาก็ยังคงเป็นชุดเดิมอาจจะอัพเดทเนื้อหาให้เป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้น รวมถึงราคากลางที่เอามาสอบทานกับดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นไปตามระเบียบการคิดราคากลาง”

ส่วนการเวนคืนและการทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ในโครงการนี้ก็จะไม่รับกระทบจากการยกเลิกประมูลครั้งนี้เช่นกัน

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวยืนยันว่า การยกเลิกประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ครั้งนี้ไม่มีการฟ้องร้อง และไม่เกี่ยวกับปัญหาการฟ้องร้องของเอกชนเพราะไม่เกี่ยวกันคนละโครงการ และไม่เกี่ยวกับที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงินรวม 8.23 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้างงานโยธา 7.73 หมื่นล้านบาท, ค่าก่อสร้างทดแทนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ 1.33 พันล้านบาท และวงเงินเผื่อเหลือเผื่อขาด (Provisional Sum) 3.58 พันล้านบาท. และเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพมหานครฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ เข้าด้วยกัน มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี โดยมีแผนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 70

Back to top button