“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! ตามดาวโจนส์ นลท.จับตาตัวเลขศก.จีนวันนี้

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! ตามดาวโจนส์ นลท.จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของจีนในวันนี้ ประกอบด้วยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินนั้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันในตลาด

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,666.82 จุด ลดลง 8.37 จุด หรือ -0.23%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 29,959.21 จุด ลดลง 222.00 จุด หรือ -0.74% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 26,076.93 จุด ลดลง 244 จุด หรือ -0.93%

ทั้งนี้ปัจจัยลบเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยข้อมูลล่าสุดบนเว็บไซต์ Worldometer ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้น 120,415 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 41,338,054 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,328 ราย ซึ่งทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 670,705 ราย โดยขณะนี้สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากเป็นอันดับ 1 ของโลก

ขณะเดียวกันตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่เฟดจะถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน แม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดซึ่งรวมถึงนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ได้สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าแผนการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แม้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ชะลอตัวลงก็ตาม

อีกทั้งนักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21 – 22 ก.ย. โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่คณะกรรมการเฟดใช้ในการพิจารณาว่าจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่

นอกจากนี้นักลงทุนในภูมิภาครอดูข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของจีนในวันนี้ ซึ่งประกอบด้วยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.

 

Back to top button