“ผู้ว่าอัศวิน” เตือนบ้านริมเจ้าพระยา “ยกของขึ้นสูง” หวั่นน้ำทะเลหนุน

ผู้ว่า “อัศวิน” เตือนบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา “ยกของขึ้นที่สูง” ชี้ภาวะน้ำทะเลหนุนสูงจะมีถึง 13 พ.ย.นี้


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า มีข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ว่าจะเกิดลมปะทะกันในบริเวณอ่าวไทยที่ดันให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์นี้จะเกิดขึ้นจนถึงวันที่ 13 พ.ย. จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณริมน้ำ และไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันทรัพย์สินเสียหาย

“ขอแจ้งว่า เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือน พ.ย.และ ธ.ค. ช่วงวันลอยกระทง โดยเฉพาะในเดือน ธ.ค. จะหนุนสูงสุด แต่ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกินการคาดการณ์จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ” ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในวันที่ 13 พ.ย. เป็นต้นไป สถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ และจะเกิดน้ำทะเลหนุนอีกรอบในวันที่ 20 – 26 พ.ย.นี้ โดยระดับน้ำจะอยู่ที่ 1.17 เมตร ขณะนี้ได้สั่งการเร่งด่วน ให้สำนักเขต 19 เขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเร่งสำรวจจุดเสี่ยงในพื้นที่เพื่อดำเนินการป้องกันแก้ไขเร่งด่วนพร้อมรายงานผล และขอแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในบริเวณริมน้ำและไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูงเพื่อพร้อมรับสถานการณ์ในวันดังกล่าวด้วย

 

 

 

 

Back to top button