ECF รายได้ 9 เดือนทะลุ 1 พันลบ. ส่งซิก Q4 โตเด่นรับไฮซีซั่น-ส่งออกหนุน

ECF รายได้งวด 9 เดือน ปี 64 แตะ 1.15 พันลบ. ส่งซิกไตรมาส 4 โตเด่น รับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เข้าไฮซีซั่น ออเดอร์ส่งออกทะลัก จ่อเพิ่มกำลังการผลิต เร่งส่งสินค้า ชูกลยุทธ์บริหารต้นทุนในการขาย-บริหาร เพิ่มความสามารถการทำกำไร


นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวด 9 เดือน ปี 2564 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,156.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 994.08 ล้านบาท จำนวน 162.12 ล้านบาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.31% และมีกำไรส่วนของบริษัทฯ เท่ากับ 35.54 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรดังกล่าว 37.20 ล้านบาท หรือ ลดลง 4.46%

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 342.31 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 406.40 ล้านบาท จำนวน  64.09 ล้านบาท หรือปรับตัวลดลง 15.77% และมีกำไรส่วนของบริษัทฯ เท่ากับ 5.45  ล้านบาท  ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรดังกล่าว 21.91 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการงวด 9 เดือน ในส่วนของรายได้รวม ปรับตัวเพิ่มขึ้น มาจากรายได้การจำหน่ายในประเทศและรายได้การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ในช่วง 9 เดือน ที่ผ่านมาเติบโต กลุ่มลูกค้าประเทศญี่ปุ่น 2% สหรัฐอเมริกา 106.93% และอินเดีย 30.36%

ด้านกำไรส่วนของบริษัทฯ ทั้งของไตรมาส 3/2564 และ งวด 9 เดือนปี 2564 ปรับตัวลดลง เนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ภายในประเทศ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ค.ถึงช่วงเดือนต.ค. 2564 ส่งผลให้ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เป็นลูกค้าหลักภายในประเทศ ไม่สามารถจำหน่ายสินค้ารวมถึงถูกจำกัดเวลาเปิด – ปิดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ยอดรับสินค้าเข้าลดลงไม่เป็นตามเป้าหมายที่วางไว้  ประกอบกับที่ตั้งโรงงานการผลิตเฟอร์นิเจอร์ของบริษัท จ.ระยอง อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามมาตรการภาครัฐในการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดข้อจำกัดเวลา หรือเคอร์ฟิว ส่งผลให้บริษัทฯ มีระยะเวลาการผลิตสินค้าลดลง รวมถึงระยะเวลาการขึ้นของเพื่อส่งสินค้าลดลงเช่นกัน ในขณะที่บริษัทฯ มีคำสั่งซื้อเข้ามามากในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิต อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันสามารถเปิดการผลิตได้ตามปกติเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการวางแผนบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร พร้อมปรับลดค่าใช้จ่ายเพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการ ซึ่งเริ่มเห็นผลจากนโยบายการควบคุมค่าใช้จ่ายตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ประกอบกับเตรียมที่จะหาแนวทางการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการผลิตผ่านการเสริมเครื่องจักรที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อหาทางลดต้นทุนด้านค่าแรงงานต่อไป

สำหรับแนวโน้มธุรกิจช่วงไตรมาส 4/2564 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/2564 และน่าจะมีสัญญาณดีขึ้น ในลักษณะค่อยๆฟื้นตัว จากนโยบายการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อ ประกอบกับเป็นช่วงไฮซีซั่นธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ อีกทั้งการขยายตลาดต่างประเทศ มีสัญญาณการเติบโตที่ดีอย่างมีนัยสำคัญ จากกลุ่มลูกค้ารายใหม่ในญี่ปุ่นและกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่บริษัทฯ ขยายฐานการจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ส่งออกไปประเทศอินเดีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งมียอดคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีแผนเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับออเดอร์จากต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายต่างประเทศอยู่ที่ 65% และในประเทศอยู่ที่ 35%

ขณะที่ตลาดในประเทศกระตุ้นยอดขายผ่านช่องทางจำหน่ายใหม่ อาทิ ร้านโมเดิร์นเทรดชั้นนำที่มีสาขาทั่วประเทศพร้อมกับแผนการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัทฯ มุ่งเน้นการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านออนไลน์ ล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท บริษัท โซเมว่า พลาซ่า จำกัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจออนไลน์แพลทฟอร์ม และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการจำหน่ายผ่านช่องทางดังกล่าวได้ในไตรมาส 1/2565 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศ รวมถึงสร้างความหลากหลายของช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับบริษัทฯ

ส่วนธุรกิจพลังงานทดแทน ด้านธุรกิจพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 220 MW เมืองมินบู ประเทศเมียนมาร์ ที่ปัจจุบันรับรู้รายได้เฟสที่ 1 จำนวน 50 MW แล้ว สำหรับเฟส 2, 3 และ 4 ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องแม้จะมีสัญญาณความล่าช้าเกิดขึ้นบ้างจากสถานการณ์ COVID-19 และการเมืองภายในเมียนมาร์ โดยคาดว่าการก่อสร้างจะเสร็จสิ้นครบทั้งสี่เฟสภายในไม่เกินสิ้นปี 2565 นี้

Back to top button