ยุติชุมนุม “ม็อบ 14 พ.ย.” ตัวแทนยื่นหนังสือส่ง “สถานทูตเยอรมัน” สำเร็จ! หลังฝ่าปะทะเดือด

ยุติชุมนุม! ม๊อบ 14 พ.ย. ตัวแทนยื่นหนังสือส่ง "สถานทูตเยอรมัน" สำเร็จ ระหว่างชุมนุมเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมพบผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 2 ราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 14 พฤศจิกายน 2564 สืบเนื่องการนัดชุมนุมใหญ่ ณ เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นำโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG, กลุ่มเหล่าทัพราษฎร, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, SUPPORTER THAILAND, We Volunteer และคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ต่อมาประกาศย้ายไปยังแยกปทุมวัน และเคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตเยอรมันตามลำดับ

โดยการชุมนุมในครั้งนี้ ไม่ได้ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และยกเลิก 112 อย่างเดียว แต่เพื่อยืนยันว่าประเทศนี้ต้องปกครองโดยระบอบที่ทุกคนเท่าเทียมกัน ส่วนบรรยากาศการชุมนุม เริ่มมีกลุ่มของมวลชนเริ่มมาร่วมกิจกรรม ที่บริเวณด้านหน้าหอศิลป์และด้านบนสกายวอล์ค พร้อมกับทำกิจกรรมพ่นสี ชูป้ายข้อความต่างๆ และห้อยหุ่นฟาง จำนวน 8 ตัว ก่อนทำจะสุมกองฟางแล้วเผาทั้งหมด” นายธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย กล่าว

ต่อมา ณ เวลา 17.00 น. บริเวณแยกเฉลิมเผ่า มีตำรวจควบคุมฝูงชนประจำการอยู่บริเวณดังกล่าวจำนวนหนึ่ง พร้อมกับนำรั้วเหล็กมาปิดกั้นเส้นทางการจราจร แต่กลุ่มของผู้ชุมนุมสามารถลื้อลวดเหล็กได้แล้ว ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมจึงหันหัวขบวนมาทางขวามุ่งหน้าถนนอังรีดูนังต์

จากนั้น ณ เวลา 17.12 น. เริ่มมีเสียงดังคล้ายอาวุธปืน คาดว่าจะมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นพบว่ามี 1 ในผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 1 ราย โดยพบว่าถูกยิงเข้าที่หน้าอกจนเลือดอาบ ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่พยาบาลต้องรีบมารับตัวไป อย่างไรก็ตาม อาวุธปืนที่ยิงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นอาวุธชนิดไหน จะต้องตรวจสอบอีกครั้ง ขณะที่บรรยากาศหลังจากนั้นก็ยังคงตรึงเครียด

โดยถัดมา ณ เวลา 18.25 น. นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา หรือ แอม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ ที่นำเข้าไปยื่นต่อตัวแทนสถานทูตเยอรมนี

ขณะเดียวกัน ณ เวลา 18.27 น. แนวร่วมประชาธิปไตย ส่งตัวแทน 3 ราย เข้าไปยื่นหนังสือ ทั้งนี้ นายธัชพงศ์ ระบุว่า อีกเรื่องที่จะแจ้งสถานทูต คือระหว่างที่เดินมา ได้เลี่ยงการปะทะตลอด แต่ถูกยิงจาก ร.พ.ตำรวจ สันนิษฐานว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และจะรับรู้ไปทั่วโลก และขอให้สื่อเป็นพยานว่า รัฐไทยจะปฏิบัติตามหลักสากลหรือไม่ หรือรัฐไทยจะแหกคอก แล้วให้ทั่วโลกคว่ำบาตร

จากนั้น ณ เวลา 18.33 น. 3 ตัวแทน จากกลุ่มทะลุฟ้า, ศาลาเพื่อประชาธิปไตย และ กลุ่มเหล่าทัพราษฎร เดินเท้าเข้าไปภายในสถานทูตเยอรมันนี เพื่อยื่นหนังสือ

สำหรับภายหลัง ณ เวลา 18.38 น. ได้เกิดเสียงดังคล้ายประทัดดังขึ้น 2 ครั้ง บริเวณสะพานไทย-เบลเยี่ยม แยกวิทยุ มีชายวัยรุ่นได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

อย่างไรก็ดี ณ เวลา 18.43 น. ตัวแทนทั้ง 3 ยื่นหนังสือแล้วเสร็จ โดยเดินเท้าออกมาจากสถานทูต ท่ามกลางเสียงปรบมือยื่นหนังสือแล้วเสร็จ โดยเดินเท้าออกมาจนหาสถานทูต ท่ามกลางเสียงปรบมือ

จากนั้น ณ เวลา 18.52 น. นายธัชพงศ์ หรือ บอย ประกาศยุติการชุมนุม ขอให้รีบแยกย้ายเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ พร้อมแนะนำให้เดินทางโดยข้ามไปทาง ถ.วิทยุ, เลี้ยวขวาไปคลองเตย หรือทางบีทีเอส ช่องนนทรี

 

 

Back to top button