TWPC ผลงาน Q3 พลิกกำไร 39 ลบ. รับอานิสงส์ส่งออกโต-ดีมานด์จีนทะลัก

TWPC ประกาศงบ Q3 พลิกเป็นกำไร 39 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนกำไรสูง 242 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 734% รับอานิสงส์ส่งออกแป้งมันสำปะหลังโต-ดีมานด์จีนทะลัก


นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผู้นำตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยว เปิดเผยถึงผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2564 (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564) ของบริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นพลิกมีกำไรสุทธิเท่ากับ 39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80 ล้านบาท หรือ 195% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิจำนวน 41 ล้านบาท

ขณะที่กำไรสุทธิงวด 9 เดือน บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นเท่ากับ 242 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 213 ล้านบาท หรือ 734%  เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 29 ล้านบาท

โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อย เติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น เนื่องจากไตรมาส 3/64 มีรายได้จากการขายจำนวน 2,268 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 523 ล้านบาท หรือ 30% จากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 1,745 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง (Native) จำนวน 1,113 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลังมูลค่าเพิ่ม (HVA) จำนวน 720 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจอาหารจำนวน 435 ล้านบาท

ส่วนรายได้จากการขายงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 เท่ากับ 6,619 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จำนวน 1,616 ล้านบาท คิดเป็น 32% จากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 5,003 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลังจำนวน 3,075 ล้านบาท, รายได้จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลังมูลค่าเพิ่ม (HVA) จำนวน 2,251 ล้านบาท และรายได้จากกลุ่มธุรกิจอาหารจำนวน 1,287 ล้านบาท

นายโฮ เรน ฮวา กล่าวต่อถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2564 มั่นใจว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้ไว้ได้อย่างต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยวยังมีความต้องการสูง ประกอบกับที่ผ่านมาปริมาณการขายก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่องทางการขายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกไปประเทศจีน  ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยของสินค้าแป้งมันสําปะหลังก็เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยอดขายในส่วนของผลิตภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้นในทุกช่องทาง โดยเฉพาะการส่งออก หน่วยรถเงินสด และร้านค้าขายปลีกสมัยใหม่ (Modern trade) เนื่องจากได้รับอานิสงค์มาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงการเติบโตของปริมาณการขายในประเทศเวียดนามที่เติบโตถึง 67% ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายช่องทางการจัดจําหน่าย และการเพิ่มความหลากหลายของประเภทสินค้า และการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งล่าสุดบริษัทได้จับมือกับดิสนีย์ เพื่ออออก packaging ใหม่  โดยได้วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จุดประสงค์หลักเพื่อขยายตลาดวุ้นเส้นไปยังกลุ่มเด็กมากขึ้น และปรับโฉมแบรนด์วุ้นเส้นที่อยู่ในตลาดมานานให้ดูสดใสและโดดเด่น

ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ที่ผ่านมาถือว่ามีทิศทางการเติบโตดีทั้งอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังและธุรกิจอาหาร สะท้อนให้เห็นจากผลการดำเนินงานไตรมาส 3 และงวด 9 เดือนที่เติบโตอย่างโดดเด่น โดยเชื่อว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับอุตสาหกรรมการส่งออกแป้งมันสำปะหลังที่ยังมีความต้องการสูง ซึ่งคาดว่าปีในปี 2565 สถานการณ์ราคาขายมันสำปะหลังจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นอีก เนื่องจากหัวมันสำปะหลังที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณน้อยกว่าที่คาดไว้  อันจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานในอนาคตของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น” นาย โฮ เรน ฮวา กล่าว

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ในประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคเหนือและภาคกลาง ทําให้เกษตรในพื้นที่น้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก แต่บริษัทฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยปัจจุบัน พื้นที่เพาะโดยรอบโรงงานของบริษัท ถือว่ายังไม่ได้รับผลกระทบมากแบบมีนัยสําคัญ แต่ส่งผลให้เกษตรกรในบางพื้นที่มีการเร่งขุดมันสำปะหลัง โดยไทยวามีทีม Agronomist เพื่อให้คำแนะนําแก่เกษตรกรอย่างใกล้ชิด

Back to top button