SET บ่ายไหล 14 จุด ผวา “โอไมครอน” ระบาดหนัก “วัคซีน” ต้านไม่อยู่

SET บ่ายรูด 14 จุด ผวา “โอไมครอน” ระบาดหนัก ขณะที่ ซีอีโอ “โมเดอร์นา” เผยว่าอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตวัคซีน “วัคซีน” ที่เจาะจงกับสายพันธุ์ใหม่ๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยเปิดภาคบ่ายปรับตัวลดลงที่ระดับ 1,575.99 จุด ลบ 13.70 จุด หรือ 0.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 83,666.28 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงเช่นเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ โดย ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ร่วงลงกว่า 600 จุด หลังมีรายงานว่า สตีเฟน บ็องเซล (Stephane Bancel) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Moderna (โมเดอร์นา) กล่าวในการสัมภาษณ์กับ Financial Times ว่า วัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้จะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเผชิญกับเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ พร้อมเตือนว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนก่อนที่บริษัทผู้ผลิตยาจะสามารถผลิตวัคซีนเฉพาะเจาะจงกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ

ทั้งนี้ สตีเฟน บ็องเซล กล่าวอีกว่า ด้วยโปรตีนตรงส่วนหนาม (spike protein) บนผิวของไวรัสที่มีจำนวนมากทำให้มีการแพร่กระจายได้ง่าย และเป็นจำนวนมากในประเทศแอฟริกาใต้ จึงอาจต้องมีการดัดแปลงวัคซีนที่ใช้อยู่ในขณะนี้ในปีหน้า

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีทางซีอีโอของบริษัท Moderna (โมเดอร์นา) กล่าวว่า วัคซีนที่มีอยู่ในขณะที่จะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเผชิญกับเชื้อไวรัสสายพันธ์โอไมครอน ซึ่งถือว่าเป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่หลังจากนี้ต้องให้ความหวังจากองค์การอนามัยโลกราวอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าในการสังเคราะห์ และรอดูการดำเนินการพัฒนาวัคซีนใหม่เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

สำหรับบรรยากาศการลงทุนในภาคบ่าย คาดแนวโน้มดัชนียังมีความผันผวน โดยให้แนวรับ 1,572-1,565 จุด ส่วนแนวต้าน 1,600-1,610 จุด โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนเน้นการตั้งรับเมื่ออ่อนตัว

ส่วนหุ้นรายตัวที่น่าลงทุน แนะนำกลุ่มสื่อสาร ADVANC,TRUE ขณะที่กลุ่มโรงไฟฟ้า GULF ส่วนอิเล็กฯ KCE, HANA , และกลุ่ม Bank& Finance ได้แก่ TIDLOR , KBANK

ส่วน นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทบบ่ายนี้น่าจะล้อไปกับทิศทางตลาดรอบบ้านญี่ปุ่น ฮ่องกง โดยเฉพาะดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลงแรง บรรยากาศยังเป็นเชิงลบ โดยให้แนวรับไว้ที่ 1,585 จุด หากหลุดให้แนวรับต่อไปที่ 1,580 จุด โดยกลยุทธ์แนะนำหุ้นหลบภัยกลุ่ม โรงพยาบาล

Back to top button