WTI ปิดลบ 2% หวั่น “โอมิครอน” ระบาดหนักกระทบ “ดีมานด์” เชื้อเพลิง

น้ำมัน WTI ปิดลบ 2.1% มาที่ 70.86 ดอลลาร์/บาร์เรล วิตกยอดติดเชื้อ “โอมิครอน” พุ่งสูงขึ้น อาจกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (17 ธ.ค.) โดยถูกกดดันจากความวิตกที่เพิ่มขึ้นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งขึ้นนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1.52 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 70.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 1.5 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 73.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง 1.1% และ 2.2% ตามลำดับ

ตลาดน้ำมันถูกกดดัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน และการกำหนดมาตรการจำกัดการเดินทางครั้งใหม่ในบางประเทศ จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนเมื่อต้นสัปดาห์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

IEA เปิดเผยว่า ตลาดน้ำมันโลกกำลังเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และภาวะดังกล่าวจะรุนแรงขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบกับการเดินทางระหว่างประเทศ

IEA เปิดเผยรายงานรายเดือนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) ระบุว่า “จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่พุ่งขึ้นจะชะลอการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก โดยเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ตและการเดินทางทางอากาศจะได้รับผลกระทบมากที่สุด” โดย IEA ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันลงราว 100,000 บาร์เรลต่อวันทั้งในปี 2564 และ 2565

Back to top button