ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 6% จ่อหลุด 66 เหรียญ กังวลโอมิครอนฉุดอุปสงค์

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 6% จ่อหลุด 66 เหรียญ กังวลโอมิครอนฉุดอุปสงค์ โดย ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 4.49 ดอลลาร์ หรือ 6.34% สู่ระดับ 66.37 ดอลลาร์/บาร์เรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 6% ใกล้หลุดระดับ 66 ดอลลาร์ในวันนี้ (20 ธ.ค.64) ท่ามกลางความกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

โดย ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 4.49 ดอลลาร์ หรือ 6.34% สู่ระดับ 66.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านนักลงทุนวิตกว่าไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดใน 43 รัฐของสหรัฐ และ 90 ประเทศทั่วโลก จะทำให้รัฐบาลต่างๆยกระดับคุมเข้มมาตรการสกัดโควิด-19 ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

IEA เปิดเผยว่า ตลาดน้ำมันโลกกำลังเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และภาวะดังกล่าวจะรุนแรงขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2565 หลังจากที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจถูกคว่ำในวุฒิสภาสหรัฐ

ทางด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 3 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 579 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 และบ่งชี้แนวโน้มการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

Back to top button