“เครดิตสวิส” คงมุมมอง Outperform หุ้น PTTEP แม้ “Total-Chevron” ถอนทุนยาดานา

“เครดิต สวิส” คงมุมมอง Outperform หุ้น PTTEP ให้ราคาเป้าหมาย 135 บาท หลังมีข่าวว่า Total และ Chevron จะถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการ Yadana ประเทศเมียนมา


บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส คงมุมมอง Outperform สำหรับหุ้น บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP พร้อมให้ราคาเป้าหมายที่ 135 บาท หลังมีข่าวว่า Total และ Chevron จะถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการ Yadana ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นโครงการที่ทาง PTTEP เข้าร่วมลงทุนในสัดส่วน 25.5%

โดยจากการรายงานข่าว ระบุว่า การถอนตัวครั้งนี้จะไม่มีการจ่ายค่าทดแทนด้านการเงินใดๆ และจะสิ้นสุดการดำเนินงานร่วมกันในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญา

ทั้งนี้แหล่ง Yadana ในประเทศเมียนมานั้น ณ สิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย.64 มีการจ่ายก๊าซเข้าประเทศไทยคิดเป็น 9% ของก๊าซซัพพลายทั้งหมดในไทย จากทั้งหมด 15% ของการจ่ายก๊าซจากเมียนมามาไทย PTTEP มีโครงการในเมียนมาทั้งหมดสามโครงการด้วยกัน ได้แก่ Yadana, Yetagun และ Zawtika โดยยังเหลือระยะเวลาในสัญญาอยู่ 6 ปี, 8 ปี และ 22 ปี ตามลำดับ และมีสัดส่วนการลงทุนอยู่ที่ 25%, 19% และ 80% ตามลำดับ

ขณะที่ PTTEP ระบุว่าโครงการ Yadana มีปริมาณการผลิตประมาณ 1.8% ของปริมาณทั้งหมดที่บริษัทผลิตได้ และคิดเป็น 3% ของรายได้ทั้งหมด และ 6% ของกำไรทั้งหมดในปี 2565 ขณะที่โครงการทั้งหมดในเมียนมานั้นคิดเป็น 8% ของปริมาณทั้งหมด 10% ของรายได้ทั้งหมด และ 18% ของกำไรทั้งหมดในปี 2022

โดยเครดิต สวิส มองว่า PTTEP จะเข้าลงทุนในสัดส่วนที่เหลือของโครงการ Yadana เพื่อดำเนินการผลิตต่อไปเนื่องจากเป็นโครงการที่มีความสำคัญทั้งกับเมียนมา และไทย ที่สำคัญโครงการนี้ไม่ต้องใส่เงินลงทุนเพิ่มมากเพื่อให้การดำเนินงานยังเดินต่อไปได้ โดยคิดเป็นเงินลงทุนราว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งอยู่ในกลยุทธ์แผนการดำเนินงาน 5 ปี ที่บริษัทวางไว้

ส่วนในกรณีที่เลวร้ายที่สุดนั้นจะเป็นการหยุดดำเนินการโครงการ Yadana ซึ่ง เครดิต สวิส มองว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น และระบุว่าการดำเนินงานของ PTTEP ในประเทศเมียนมานั้นยังไม่เคยถูกขัดขวาง หรือให้หยุดดำเนินการเลยตั้งแต่เข้าลงทุนมา

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้จะทำให้มีผลกระทบต่อกำไรของ PTTEP อยู่ที่ 6% หรือคิดเป็นมูลค่า 4.5 บาทต่อหุ้น โดยเครดิต สวิส มองว่าความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันจะยังมีผลกระทบต่อราคาหุ้นมากกว่าเรื่องนี้

Back to top button