ACC เซ็น MOU ม.เกษตรศาสตร์ นำร่องวิจัยพัฒนากัญชงเชิงเภสัช

ACC ส่งบริษัทย่อย “เอซีซีแคนนาบิส” เซ็น MOU คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำร่องวิจัยพัฒนากัญชงเชิงเภสัช มูลค่าลงทุนเริ่มต้น 34 ลบ.


บริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ ACC ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7 /2564 เมื่อวันพุธที่ 27 ตุลาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติการลงทุนในอุตสาหกรรมกัญชงเชิงเภสัช (Pharma Hemp) ในบริษัทย่อยคือ บริษัท เอซีซีแคนนาบิส จํากัด ในงบประมาณการลงทุนเริ่มต้นประมาณ 34 ล้านบาท (บริษัท เอซีซีแคนนาบิส จํากัด จดทะเบียนปี 2564 ทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์การดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมแคนนาบิสครบวงจร)

โดยการอนุมัติลงทุนครั้งนี้เป็นความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เพื่อการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Actioning Research) ระดับอุตสาหกรรมภายใต้ชื่อ “การวิจัยและพัฒนา สายพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิตกัญชงต้นทุนตํ่าในระดับอุตสาหกรรม เพื่อส่งมอบองค์ความรู้สู่เกษตรกรไทย” โดยมีคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหลายคณะ และนิสิตระดับปริญญาเอก ปริญญาโท ฯลฯ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร กว่า 20 คน ร่วมในการวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ โดยใช้พื้นที่การวิจัย ณ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบาง ละมุง จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ 1 ไร่ มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาใน 3 ประเด็นนําร่อง คือ

(ก) การวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชงเชิงเภสัช การปรับปรุงพันธุ์ (breeding program) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้ประเทศ

(ข) การวิจัยและพัฒนาการขยายพันธุ์และการผลิตต้นกล้าเชิงอุตสาหกรรม ที่มีศักยภาพตอบสนองระบบการผลิตเชิงอุตสาหกรรมที่มีต้นทุนตํ่า

(ค) การวิจัยและพัฒนา กระบวนการผลิตเชิงอุตสาหกรรมระบบปิดที่มีความแม่นยํา ต้นทุนตํ่า มีผลผลิตทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณที่ต่อเนื่องตลอดปีและมีมาตรฐานกระบวนการผลิตระดับสากลต่างๆ

ทั้งนี้บริษัท เอซีซีแคนนาบิส จํากัด บริษัทย่อยของ ACC ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ในวันอังคารที่ 25 มกราคม 2565

Back to top button