“ยูโรเน็ต” เปิดตัว Dandelion แพลตฟอร์มชำระเงิน “ไร้พรมแดน” รายแรกของโลก

Euronet เปิดตัว “Dandelion” แพลตฟอร์มที่รับชำระเงินข้ามประเทศไร้พรมแดน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย สะดวด รวดเร็วและปลอดภัย รายแรกของโลก


นางสาวพิมพ์ชยา บุรินทร์เจริญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Euronet Worldwide (ประเทศไทย) ผู้นำในการให้บริการด้านธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์และบริการการชำระเงินที่ครบวงจรที่มีเครือข่ายทั่วโลก เปิดเผยว่า Euronet เปิดให้บริการแพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อว่า “Dandelion” ซึ่งเป็น B2B แพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่เชื่อมทั้ง Fintechs, Banks, ERPs และเทคโนโลยีแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้บริการการชำระเงินระหว่างประเทศแบบ real-time ข้ามประเทศไร้พรมแดน เป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินการชำระเงินได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยสูง

โดย Dandelion ต่างจากแพลตฟอร์มชำระเงินอื่น ๆ เพราะระบบนี้สามารถเข้าถึงทุกตลาดทั่วโลกและยังยึดหยุ่นในการชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารหรือบัญชีกระเป๋าเงินออนไลน์ (bank and mobile wallet accounts) และระบบการโอนชำระทางเลือกต่างๆ ระบบนี้เป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดระบบหนึ่งของโลกและทางบริษัทฯ คาดว่าระบบนี้จะสามารถให้บริการการโอนเงิน real-time ซึ่งครอบคลุมถึง 80% ของ GDP โลก เพราะระบบได้เพิ่มความสามารถต่างๆ เข้าไป ซึ่งรวมถึงการจัดการอัตราแลกเปลี่ยนและ กฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ (compliance) ของแต่ละประเทศ

แพลตฟอร์ม “Dandelion” จะตอบโจทย์การชำระเงินระหว่างกันสำหรับองค์กรข้ามประเทศ ด้วยการเชื่อมต่อกับระบบเพย์เม้นต์ต่าง ๆ ที่เหนือกว่าแพลตฟอร์มแบบที่มีอยู่ ผู้ประกอบการสามารถรับชำระเงินแบบ Real Time ที่ได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบผลลัพธ์ของการธุรกรรมและข้อมูลการทำงานหลังบ้านได้ทันที ทำให้ผู้ประกอบการสามารถให้บริการชำระเงินข้ามประเทศด้วยต้นทุนที่ถูกลง

“การชำระเงินแบบ real-time เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ เราจึงมุ่งมั่นที่จะให้บริการระบบชำระเงินจากต้นทางสู่ปลายทาง (End-to-End) และนั่นคือสิ่งที่ “Dandelion” จะทำ เพราะ “Dandelion” เป็นแพลตฟอร์มทางการเงินที่สามารถทำธุรกรรมข้ามประเทศได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ” นางสาวพิมพ์ชยา กล่าว

สำหรับประเทศไทยนั้น ทาง Euronet ได้อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทาง รวมถึงกฎระเบียบข้อบังคับจากหน่วยงานกำกับต่างๆ เพื่อที่จะนำเอาระบบนี้มาใช้กับกลุ่มลูกค้า เพิ่มโอกาสและทางเลือกในการชำระเงินระหว่างประเทศให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในประเทศและภูมิภาคนี้ต่อไป

โดย Euronet เป็นผู้นำในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และให้บริการจุดชำระเงินที่มีมากกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ซึ่งอำนวยความสะดวกในการชำระเงินระหว่างสถาบันการเงิน ผู้ค้าปลีก รวมไปถึงกลุ่มผู้บริการอุตสาหกรรมอื่นๆ และผู้บริโภค เพื่อให้ลูกค้าทั่วโลกสามารถเข้าถึงการชำระเงินที่สะดวกสบายในราคาที่เหมาะสม

Back to top button