“กรมการกงสุล” แนะคนไทยเลี่ยงเดินทาง “ยูเครน” เกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด

“กรมการกงสุล” แนะคนไทยเลี่ยงเดินทาง-ติดตามสถานการณ์ “ยูเครน” อย่างใกล้ชิด หวั่นความตึงเครียดบริเวณชายแดนยูเครน หากต้องการขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (13 ก.พ. 2565) กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกประกาศถึงประชาชนคนไทยเกี่ยวกับกรณีความตึงเครียดบริเวณชายแดนยูเครน โดยกรมการกงสุลขอแนะนำคนไทย ดังนี้

1.ผู้ที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยูเครนในระยะเวลานี้

2.ผู้ที่พำนักอยู่ในยูเครน ขอให้ติดตามสถานการณ์ ข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้หากต้องการขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์) ได้ที่

1) หมายเลขฉุกเฉิน : +48-696-642-348 (ตลอด 24 ชม.)

2) อีเมล : [email protected]

ทั้งนี้สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้โทรหากันเมื่อวานนี้ แต่ไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับยูเครน

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวหลังผู้นำทั้งสองประเทศโทรหากันว่า “สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในระดับรากฐาน”

อีกทั้งรายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองได้คุยกันเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง โดยปธน.ไบเดนได้เตือนปธน.ปูตินว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจะคว่ำบาตรรัสเซียอย่างรุนแรง หากรัสเซียใช้กำลังทางทหารต่อไป

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเตือนเมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.) ว่า รัสเซียอาจจะเริ่มบุกยูเครนวันใดวันหนึ่งในช่วงนี้ แม้กระทั่งก่อนที่กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจะปิดฉากลงในวันที่ 20 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ความเห็นดังกล่าวของนายซัลลิแวนเป็นการเตือนล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน ขณะที่เชื่อว่ารัสเซียได้สั่งสมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดนที่ติดกับยูเครน

“รัสเซียมีกองกำลังทั้งหมดที่จำเป็นต่อการปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่” นายซัลลิแวน กล่าว

Back to top button