UNSC ประชุมด่วนเช้านี้ หลัง “ปูติน” รับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏยูเครน

UNSC ประชุมด่วน 9.00 น. ตามเวลาประเทศไทย หลัง “ปูติน” รับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์


คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉิน หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 21:00 น.ของวันจันทร์ (21 ก.พ.2565) ตามเวลานิวยอร์ก หรือ 09:00 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นไปตามข้อเรียกร้องของยูเครน, สหรัฐ และอีก 6 ประเทศ โดยปัจจุบันรัสเซียเป็นประธานหมุนเวียนของ UNSC

โดยนายเซอร์เก คิสลิตสยา ทูตยูเครนประจำสหประชาชาติระบุในจดหมายถึงทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติว่า ยูเครนได้ขอให้ UNSC จัดการประชุมฉุกเฉิน เพราะการกระทำของปธน.ปูตินละเมิดอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ตลอดจนกฎบัตรสหประชาชาติ และมติปี 2557 ของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

อย่างไรก็ดี UNSC ไม่น่าจะดำเนินการหรือออกแถลงการณ์ใด ๆ เนื่องจากรัสเซียมีอำนาจวีโต้

ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย โดยการที่ปธน.ปูตินลงนามรับรองความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้นนี้อาจสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

นอกจากนั้นรายงานระบุว่า ในระหว่างการแถลงเพื่อประกาศเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ปธน.ปูตินได้กล่าวตำหนิสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แสดงท่าทีอันเป็นปรปักษ์ต่อรัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ ปธน.ปูตินมองว่า หากนาโตยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า

Back to top button