“หุ้นเอเชีย” ร่วงยกแผง! เผชิญแรงกดดันสงครามยูเครน-รัสเซีย

“หุ้นเอเชีย” ร่วงยกแผง! เผชิญแรงกดดันสงครามยูเครน-รัสเซีย หลัง “ปูติน” รับรองเอกราช 2 แคว้น “โดเนตสก์-ลูฮันสก์” หวั่นเกิดความขัดแย้งครั้งใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดร่วงลงเช้านี้ จากแรงกดดันของวิกฤตความขัดแย้งในยูเครน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ และสั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในทั้ง 2 แคว้น

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,515.45 จุด ร่วงลง 395.42 จุด หรือ -1.47%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 23,692.54 จุด ร่วงลง 477.53 จุด หรือ -1.98% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,473.29 จุด ลดลง 17.32 จุด หรือ -0.50%

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินระบุว่า กองกำลังทหารของรัสเซียซึ่งถูกส่งเข้าไปดูแลความเรียบร้อยในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนนั้น เป็นกองกำลังรักษาสันติภาพ

อีกทั้งรายงานระบุว่า ในระหว่างการแถลงเพื่อประกาศเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ปธน.ปูตินได้กล่าวตำหนิสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แสดงท่าที่อันเป็นปรปักษ์ต่อรัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ ปธน.ปูตินมองว่า หากนาโตยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ เพื่อตอบโต้ที่ปธน.ปูตินรับรองเอกราชของทั้ง 2 แคว้น

นอกเหนือจากการสั่งห้ามทำการค้าและการลงทุนแล้ว คำสั่งดังกล่าวยังห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำธุรกรรมด้านการบริการ, การซื้อขายสินค้าและเทคโนโลยี ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์

Back to top button