“ตลาดหุ้นรัสเซีย” ดิ่งหนักสุดรอบ 8 ปี หลัง “ปูติน” รับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏยูเครน

“ตลาดหุ้นรัสเซีย-ค่าเงินรูเบิล” ปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลัง “ปูติน” ประกาศรับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏยูเครน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 และดัชนี MOEX ตลาดหุ้นรัสเซียร่วงลงอย่างหนักถึง 18% หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย ส่งผลให้ความขัดแย้งกับชาติตะวันตกทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดยดัชนี MOEX ปิดตลาดร่วงลง 11% เมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งเป็นการดิ่งลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียในเดือนมี.ค. 2557

ทั้งนี้ ภาวะการซื้อขายที่ปั่นป่วนในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตรารัสเซียส่งผลให้กระทรวงการคลังรัสเซียตัดสินใจยกเลิกแผนการจำหน่ายพันธบัตรในวันนี้ (22 ก.พ.) โดยระบุว่า ตลาดการเงินมีความผันผวนมากขึ้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลรัสเซียอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเกือบ 0.80%

ขณะที่ ปธน.ปูติน ได้ลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกกังวลว่าจะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากการรับรองสถานะของ 2 แคว้นดังกล่าวถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

Back to top button