SET รูด 21 จุด กังวล “รัสเซีย-ยูเครน” หลัง “ปูติน” ลงนามรับรองเอกราช “โดเนตสก์-ลูฮันสก์”

SET เช้ารูด 21 จุด วิตกเหตุการณ์ ตึงเครียด “รัสเซีย-ยูเครน” หลัง “ปูติน” ลงนามรับรองเอกราช “โดเนตสก์-ลูฮันสก์” อาจทำให้เกิดแรงขายหุ้นใหญ่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 10:08 น. อยู่ที่ 1,673.81 จุด ลดลง 20.51 จุด หรือ 1.21% สูงสุดที่ 1,683.31 จุด ต่ำสุดที่ 1,673.66 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.44 หมื่นล้านบาท

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้ามีโอกาสที่จะอ่อนตัวลง โดยต้องติดตามว่าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะมีการประกาศมาตรการอะไรออกมาเพื่อควบคุมเพิ่มเติมหรือไม่ หลังมีการประกาศเตือนภัยโควิด-19 อยู่ที่ระดับ 4

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัฐเซีย และ ยูเครน ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากประธานาธิบดีปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้น

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ตอบโต้ทันทีโดยได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน แต่อย่างไรก็ตามมองว่าตลาดหุ้นไทยจะไม่ปรับลดลงมากนัก เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งตัวขึ้นกว่า 4% จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีและยูเครนที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้พร้อมให้แนวรับที่ 1,680 จุด และ 1,670 จุด แนวต้าน 1,705-1,710 จุด

ด้านบล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (22 ก.พ. 2565) ว่า ตลาดถูกกระทบทั้งข่าวปรับระดับควบคุม Covid-19 และข่าวรัสเซีย-ยูเครน โดยอันหลังกระทบต่อตลาดมากกว่า อาจทำให้เกิดแรงขายหุ้นใหญ่ (ที่ฝรั่งซื้อมาก่อนหน้านี้) ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธนาคารหรือพลังงาน มองว่าดัชนีฯ มีโอกาสลงไปแตะระดับต่ำสุด 1,670-1,680 จุด

Back to top button