“ปูติน” ฉีกข้อตกลง “มินสก์” หลังลงนามรับรองแคว้น “โดเนตสก์-ลูฮันสก์”

"ปูติน” ประกาศกร้าว "ข้อตกลงมินสก์ไม่มีอีกต่อไปแล้ว" หลังลงนามรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของแคว้น “โดเนตสก์-ลูฮันสก์” 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า ข้อตกลงมินสก์ไม่มีอีกต่อไปแล้ว ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจากการที่รัสเซียมีแนวโน้มใกล้บุกโจมตียูเครน

โดยสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ได้ให้การอนุมัติก่อนหน้านี้ต่อร่างกฎหมายรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ ขณะที่ปธน.ปูตินได้ลงนามรับรองร่างกฎหมายดังกล่าวแแล้ว โดยถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

ทั้งนี้ล่าสุด วุฒิสภารัสเซียมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถใช้กองทัพรัสเซียนอกประเทศได้เพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

ด้านสมาชิกวุฒิสภาลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 153 เสียง โดยไม่มีเสียงคัดค้านแต่อย่างใด

สำหรับก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินยื่นคำร้องต่อวุฒิสภาเพื่อขออนุมัติการใช้กำลังทหารนอกประเทศในการสนับสนุนสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ (DNR) และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ (LNR) ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียยึดครองอยู่ และได้ต่อสู้กับกองทัพยูเครนนับตั้งแต่ปี 2557

“การเจรจาได้หยุดชะงักลง ขณะที่ผู้นำยูเครนใช้ความรุนแรงและการนองเลือด พวกเขาทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่น ส่วนนาโตก็ได้ให้อาวุธทันสมัยแก่ยูเครน” นายนิโคลาย แพนคอฟ รมช.กลาโหมรัสเซีย กล่าวต่อวุฒิสภาในนามของปธน.ปูติน

อีกทั้งนายแพนคอฟกล่าวว่า “ตามสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือกับ DNR และ LNR ผมจึงขอยื่นข้อเสนอเพื่อให้วุฒิสภาเห็นชอบการใช้กองกำลังทหารของสหพันธรัฐรัสเซียนอกประเทศ”

ด้านสหรัฐเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในวันนี้ เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนดังกล่าว ขณะที่อังกฤษประกาศคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง รวมทั้งนักธุรกิจชาวรัสเซีย 3 คน

Back to top button