“เมืองหลวงยูเครน” เกิดเสียงระเบิดดั่งสนั่น หลัง “ปูติน” สั่งเปิดฉากปฏิบัติการทหาร

เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทหารในดอนบาส


สำนักข่าวเอ็นบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงานตรงกันว่า เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทหารในดอนบาส

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเมื่อคืนวานนี้ (23 ก.พ.2565) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ตึงเครียด

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ผู้นำรัสเซียไม่ได้ต้องการที่จะเข้ายึดครองยูเครน พร้อมเรียกร้องให้กองกำลังยูเครนวางอาวุธและถอยทัพกลับไป และประกาศด้วยว่า รัสเซียจะไม่ยอมปล่อยให้ยูเครนครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อคืนวานนี้ กระทรวงการต่างประเทศยูเครนออกแถลงการณ์เตือนให้ชาวยูเครนรีบเดินทางออกจากรัสเซียโดยทันที และเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย

ทั้งนี้แถลงการณ์ระบุว่า “ความก้าวร้าวที่เพิ่มมากขึ้นของรัสเซียต่อยูเครนอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อการให้ความช่วยเหลือจากสถานกงสุลในสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเราขอย้ำว่า การละเลยคำแนะนำเหล่านี้อาจสร้างความซับซ้อนต่อการให้ความคุ้มครองอย่างเหมาะสมต่อพลเมืองชาวยูเครนในสหพันธรัฐรัสเซีย”

Back to top button