“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! วิตก “รัสเซีย” สั่งเตรียมพร้อมกองกำลังนิวเคลียร์

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! วิตก “รัสเซีย” สั่งกองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ เตรียมพร้อมในระดับสูงสุดหลังนาโตส่งสัญญาณอันแข็งกร้าวว่าจะตอบโต้รัสเซีย ซึ่งรวมถึงการตอบโต้ด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนลบวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Deterrent Forces) เตรียมพร้อมในระดับสูงสุด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นกว่า 5% ในเช้าวันนี้

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,457.52 จุด ลดลง 18.98 จุด หรือ -0.071%, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,450.32 จุด ลดลง 1.09 จุด หรือ -0.03% ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 22,818.17 จุด เพิ่มขึ้น 50.99 จุด หรือ +0.22%

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในภูมิภาคถูกกดดันหลังจากที่ปธน.ปูตินได้สั่งการให้กองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์เตรียมพร้อมในระดับสูงสุด หลังจากบรรดาชาติพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ส่งสัญญาณอันแข็งกร้าวว่าจะตอบโต้รัสเซีย ซึ่งรวมถึงการตอบโต้ด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หลังจากที่รัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน

ทั้งนี้ปธน.ปูตินได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียวานนี้ว่า “ท่านได้เห็นแล้วว่า ไม่เพียงแต่ชาติตะวันตกเท่านั้นที่ใช้มาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซียโดยเฉพาะมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาโตยังได้ใช้ถ้อยคำที่แข็งกร้าวทุกครั้งที่กล่าวถึงรัสเซีย”

ขณะที่นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “Face the Nation” ของสำนักข่าวซีบีเอสว่า การกระทำของปธน.ปูตินถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และยังเป็นการเพิ่มความขัดแย้งให้ลุกลามบานปลาย นอกจากนี้ นางโธมัส-กรีนด์ฟิลด์กล่าวว่า สหรัฐอาจจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) สหรัฐพร้อมด้วยชาติพันธมิตรแห่งโลกตะวันตก เห็นพ้องกันที่จะตัดธนาคารรัสเซียบางแห่งออกจากระบบ SWIFT ซึ่งเป็นตัวกลางสำหรับการโอนเงินข้ามประเทศ ซึ่งจะทำให้รัสเซียได้รับผลกระทบทางการเงินอย่างหนัก

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาติพันธมิตรตะวันตก ได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป (EU) ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐ ร่วมกันออกแถลงการณ์ว่า “การดำเนินการเหล่านี้จะเป็นการสร้างหลักประกันว่า ธนาคารรัสเซียจะถูกตัดออกจากระบบการเงินสากล ส่งผลให้ไม่สามารถทำธุรกรรมในระดับโลกได้”

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่น่าติดตามวันนี้ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ของญี่ปุ่น รวมถึงยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ของออสเตรเลีย

Back to top button