SET เปิดเช้าร่วง 12 จุด ตามตปท. ท่ามกลางสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” รุนแรงขึ้น

SET เปิดเช้าร่วง 12 จุด ตามตปท. วิตกสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย พร้อมปรับลดขนาดงบดุลในปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 10:00 น. อยู่ที่ 1,684.48 จุด ลดลง 11.60 จุด หรือ 0.68% สูงสุดที่ 1,688.54 จุด ต่ำสุดที่ 1,683.87 จุด มูลค่าการซื้อขาย 4.15 พันล้านบาท

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลง ตามทิศทางตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย จากการทำสงครามของรัสเซียในยูเครนที่มีความรุนแรงมากขึ้น และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. รวมทั้งปรับลดขนาดของงบดุลภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่ระดับ 8.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้กดดัน Sentiment การลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ให้แนวรับที่ 1,670-1,680 จุด และแนวต้าน 1,700 จุด

ส่วนบล.เคทีบีเอสที คาดดัชนีฯ มีโอกาสอ่อนตัวหลังมีข่าวรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน โดยข่าวรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ที่ชื่อ Zaporizhzhia ขนาด 950 MW ของยูเครน เช้าวันนี้ ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงทันที่ 2-3% คาดตลาดไทยน่าจะได้รับผลกระทบนี้ด้วย แม้คืนที่ผ่านมา จะมีข่าวว่าสองฝ่ายมีการเจรจารอบสองไปแล้วก็ตาม ข่าวที่เกี่ยวกับยูเครน เวลานี้ยังมีผลให้ตลาดหุ้นผันผวนสูง คือ พร้อมขึ้นและลงได้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันบล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ โดยประเมินว่า SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,680 – 1,685 จุด จากความกังวลสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อและยังไม่สามารถเจรจาการหยุดยิงได้ ประกอบกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในยุโรปและสหรัฐ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงยังคงเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานซึ่งจะช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

Back to top button