WTI-BRENT ร่วง! หลัง “IEA” เล็งป้อนน้ำมันเข้าตลาด 60 ล้านบาร์เรล หวังสกัดราคาพุ่ง

WTI ร่วงหลุด ระดับ 118 ดอลลาร์ ส่วน BRENT หลุดระดับ 123 ดอลลาร์ หลัง “IEA” เล็งป้อนน้ำมันเข้าตลาด 60 ล้านบาร์เรล เพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในขณะนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้า WTI ร่วงหลุดระดับ 118 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุดระดับ 123 ดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตรียมระบายน้ำมันมากขึ้นเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

โดย ณ เวลา 21:29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 6.07 ดอลลาร์ หรือ 4.91% สู่ระดับ 117.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 6.14 ดอลลาร์ หรือ 4.80% สู่ระดับ 121.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IEA ประกาศความพร้อมที่จะระบายน้ำมันมากขึ้นอีก หากมีความจำเป็น นอกเหนือจากจำนวน 60 ล้านบาร์เรลที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งความคืบหน้าของการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ด้านทางการรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งกำลังมีความคืบหน้า และรัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

“การเจรจาประสบความคืบหน้า” นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว โดยระบุถึงการเจรจาสันติภาพ 3 รอบระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน

นางซาคาโรวากล่าวว่า รัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะยึดครองยูเครน หรือโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

เป้าหมายของกองทัพไม่ได้ต้องการยึดครองยูเครน หรือทำลายความเป็นรัฐของยูเครน หรือคว่ำรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน” นางซาคาโรวากล่าว

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกกำลังใกล้ที่จะได้ข้อสรุป โดยรอแต่เพียงการตัดสินใจจากทางสหรัฐ

โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า การเจรจาซึ่งดำเนินไปในกรุงเวียนนามีความคืบหน้าอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่อิหร่านและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) สามารถบรรลุข้อตกลงในการร่างโร้ดแมปเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีอยู่

ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาของสหรัฐกำลังปรึกษากับทางรัฐบาลเพื่อขอการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าวกับอิหร่าน โดยอาจมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งจะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

สำหรับการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ดำเนินไปเป็นเวลา 10 เดือนแล้ว และนักการทูตต่างเชื่อว่าขณะนี้ถึงขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจา

โดยก่อนหน้านี้ อิหร่านผลิตน้ำมันเฉลี่ย 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2564 และคาดว่าจะผลิตได้ 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ด้านนายจาวาด โอจิ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตก

ทั้งนี้อิหร่านเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 หลังจากที่อดีตประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558

Back to top button