“เคจีไอ” ชี้ SET ฟื้นตัว! หวังสงคราม “ยูเครน” ยุติเร็ว ชู SCB-BEC-III แนะเก็งกำไร

“เคจีไอ” ชี้ SET ฟื้นตัวต่อเนื่อง! หวังสงครามในยูเครนยุติเร็ว หลังการที่ยูเครนแถลงว่าจะไม่เข้าร่วมกับ NATO ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่รัสเซียเรียกร้องเพื่อยุติสงคราม ชู SCB-BEC-III เก็งกำไรปัจจัยพื้นฐานดี


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KGI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 มี.ค. 2565) ว่า SET Index ฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์แรงกว่าที่คาด หนุนโดยข่าวบวกที่เข้ามาในช่วงสาย ได้แก่ การที่ยูเครนแถลงว่าจะไม่เข้าร่วมกับ NATO ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่รัสเซียเรียกร้องเพื่อยุติสงคราม ด้านนักลงทุนสถาบันฯ กลับมาซื้อสุทธิหนัก

ขณะที่ในวันนี้ยังคงมีปัจจัยบวกหนุนสินทรัพย์เสี่ยง 1) ตลาดหุ้นสหรัฐ และยุโรปแรลลี่เมื่อคืนนี้ ตอบรบความ คาดหวังต่อการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครน (อย่างไรก็ดียังคงต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เนื่องจากทางยูเครนยังคงยืนยันไม่ยอมรับเอกราชของ 2 แคว้นที่หนุนรัสเซีย และไม่ยอมเสียพื้นที่ของประเทศให้กับรัสเซีย) 2) ราคาน้ำามันดิบปรับลงแรง หลงจาก UAE เรียกร้องให้กลุ่ม OPEC+ ปรับเพิ่มการ ผลิตน้ำมันดิบ นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่าสหรัฐฯ และอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการพัฒนานิวเคลียร ซึ่งอาจเปิดทางให้อหร่านเพิ่มการส่งออกน้ำมันได้อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ในวันนี้ นักลงทุนยังควรติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่เงินเฟ้อผู้บริโภค ก.พ. 2565 ซึ่ง consensus คาดวา headline CPI และ core CPI จะเพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ 6.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ

ด้านปัจจัยภายในประเทศทางการไทยแถลงยืนยันจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร จนกว่าฐานะการคลังจะทำไม่ได้ และเช้าวันนี้ ศบค. รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 อยู่ที่ 22,984 ราย เสยีชีวิต 74 ราย และหายป่วยกลับบ้าน 24,161 ราย

อย่างไรก็ดีทางบล.เคจีไอ คัดหุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน แนะเก็งกำไร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB , บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC และ บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III

สำหรับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB สำหรับเป้าพื้นฐาน 163 บาท โดยมีปัจจัยหนุน ซึ่งประเมินราคาหุ้น Laggard กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และคาดหวัง Mean reversion นักลงทุนอาจพิจารณาเปิด Long SCB นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานของ SCB จะเข้าสู่ช่วงของการเติบโตหลังการแลกหุ้นเป็น SCBX เสร็จสิ้นในเดือน เม.ย. คาดหุ้นใหม่พร้อมเข้าเทรดในเดือน พ.ค. 2565 เนื่องจากคาด SCBX จะสามารถ เปิดเกมรุกธุรกิจ Non Bank ได้เต็มที่ อีกทั้ง Valuation กลับมาไม่แพง โดย PBV ลาสด 0.9 เท่า กลับมา ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี

สำหรับสัญญาณเทคนิค ประเมินแนวรับ 115 บาท และแนวต้าน 118 – 121 บาท หากผ่านกรอบแนวต้านได้ประเมินแนวต้านถัดไป +/-125 บาท และ Stop loss 110 บาท

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC สำหรับเป้าพื้นฐาน 18 บาท โดยมีปัจจัยหนุน ซึ่งฝ่ายวิจัยฯประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ยังโตต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน หลัง Turnaround ในปีก่อน โดยประเมินสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลายลงจะเป็นบวกต่อการผลิตรายการบวกรายได้ ค่าโฆษณาคาดจะฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะเดียวกันประเมิน Upside จากธุรกิจใหม่ๆ เพลง ภาพยนตร์ และโอกาส ต่อยอดไปธุรกิจ NFT ขณะที่เราประเมินผลกระทบด้านลบจากต้นทุนพลังงานที่ปรับขึ้นในขณะนี้ต่ำ

สำหรับสัญญาณเทคนิคประเมินแนวรับ 16.6 บาท  ขณะที่แนวต้าน 17 บาท หากผ่านแนว ต้านนี้ได้ประเมินมีโอกาสทดสอบกรอบแนวต้านถัดไป 17.3 – 17.8 บาท และ Stop loss 16.0 บาท

บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III  สำหรับเป้า Consensus 20.48 บาท โดยมีปัจจัยหนุนประเมินการขนส่งระหว่างประเทศยังขยายตัว แม้ชะลอตัวลงชั่วคราวจากไตรมาสก่อนในไตรมาส 1/2565 (Low season) โดยค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ยังอยู่ระดับที่สูงมากเทียบเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่จุดเด่นของธุรกิจตัวกลางอย่าง III คือ ความเสี่ยงเรื่องต้นทุนน้ำมันในการเดินเรือขนส่งต่ำ 3) Upside 1) คาดปีนี้เริ่มขนส่งสินค้าผ่านระบบ ราง (รถไฟจน – ลาว) 2) คาดเส้นทางการขนส่งที่ผ่านยุโรปมีโอกาสปรับขึ้นจากการคิดค่าธรรมเนียม War risk surcharge หรือต้องยอมอ้อมเพิ่มระยะทางขนสง 3) คาดมีโอกาสที่จะเกิดการเร่งนำเข้า สินค้าเพื่อสต๊อก หากสถานการณ์รัสเซีย – ยูเครน ยืดเยื้อ

สำหรับสัญญาณเทคนิคประเมินแนวรับ 15.3 บาท ขณะที่แนวต้าน 16 – 16.3 บาท หาก ผ่านกรอบแนวต้านนี้ได้ประเมินแนวตานถัดไป +/- 17 บาท และ Stop loss 15 บาท

Back to top button