5 หุ้นรับเหมา เซ็นสัญญา “สายม่วงใต้” 8.2 หมื่นลบ. วันนี้ โบรกชู CK ท็อปพิก เป้า 25.20 บ.

5 หุ้นรับเหมา เซ็นสัญญา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ทั้ง 6 สัญญา รวมมูลค่า 8.2 หมื่นลบ. วันนี้ โบรกชู CK ท็อปพิก เป้า 25.20 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า เตรียมลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะประมูลงานจ้างก่อสร้างโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ทั้ง 6 สัญญา วงเงินรวม 8.20 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นกำหนดวันลงนามสัญญาเป็นวันนี้ (11 มี.ค.2565) หลังจาก รฟม. ได้นำรายชื่อผู้ชนะประมูลทั้ง 6 สัญญา ขึ้นประกาศผ่านเว็บไซต์ รฟม. เป็นเวลา 7 วัน ปรากฏว่าไม่มีใครคัดค้านและไม่อุทธรณ์ผลประมูล ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ อยู่ระหว่างรอประชุมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม (IP) เพื่อพิจารณาร่างสัญญาฯ เมื่อลงนามกับเอกชนแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าพื้นที่ (NTP) และเริ่มก่อสร้างใช้ เวลา 2,005 วัน หรือ ประมาณ 5 ปีครึ่ง จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ปลายปี 2570

ทั้งนี้ทางฝ่ายวิจัยมองเป็นบวกต่อกลุ่มผู้ชนะประมูล ได้แก่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD, บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR, บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ

สำหรับ CK และ STEC คาดบริษัทจะมีการเปิดเผยสัดส่วน JV ภายหลังการลงนามสัญญา ซึ่งทางฝ่ายวิจัยยังเชื่อมั่นว่า CK จะเป็น Leader ในโครงการนี้ หากตั้งสมมติฐานสัดส่วนถือหุ้น JV ที่ CK 60% และ STEC 40% โดยประเมินจะเป็น Upside ต่อราคาเป้าหมายอย่างน้อย 0.4 บาท และ 0.3 บาท ตามลำดับ สำหรับขั้นตอนภายหลังการลงนามสัญญา ทางฝ่ายวิจัยมองว่าผู้รับเหมาหลักจะเริ่มเข้าพื้นที่งานก่อสร้างได้ ในครึ่งปีหลัง 2565 ด้านกลุ่มผู้รับเหมาฐานรากจะเห็นความชัดเจนเรื่องงานเสาเข็มในช่วงปลายปีนี้-ต้นปี 2566

อย่างไรก็ดีทางฝ่ายวิจัยคงน้ำหนัก “Overweight” กลุ่มรับเหมา จากผลการดำเนินงานปี 2565 ที่จะฟื้นตัวสูงตาม Backlog ที่กลับสู่ขาขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ ขณะที่ทางฝ่ายวิจัยคาดว่าในปี 2565 จะมีการเปิดประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ อย่างต่อเนื่องรวมอย่างน้อย 3 แสนล้านบาท เช่น สายสี ส้ม มีโอกาสเปิดขายซอง ช่วงครึ่งปีแรก 2565 และรถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และทางด่วนเส้นทางใหม่ในช่วงครึ่งหลังปี 2565

ทั้งนี้ Top pick ได้แก่ CK (ซื้อ/เป้า 25.20 บาท) นอกเหนือจากกลุ่มรับเหมา ทางฝ่ายวิจัยมองว่าข่าวดังกล่าวจะเป็น Sentiment บวกต่อ BEM (ซื้อ/เป้า 10.50 บาท) เช่นกัน โดยภายหลังการลงนามสัญญางานโยธา ทางฝ่ายวิจัยคาดจะเห็นความชัดเจนในเรื่องของสัญญาสัมปทานการเดินรถมากขึ้น ซึ่งมีโอกาสที่รัฐจะเจรจากับ BEM โดยตรง

Back to top button