จับตาศุกร์นี้! สธ.ชงผ่อนคลาย Test&Go – จัดคอนเสิร์ตได้

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ คลายล็อก Test&Go เลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง พร้อมให้สวนสาธารณะเป็นที่แรกที่ไม่ต้องใส่หน้ากาก และเสนอให้คอนเสิร์ตได้


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายต่อที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ในวันศุกร์นี้ (18 มี.ค. 65) ในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนยังทรงตัว ซึ่งสอดคล้องกับต่างประเทศที่กำลังจะเข้าขาลง เช่น ที่สหรัฐอเมริกากำลังเริ่มลดลง เนื่องจากพลเมืองฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น และเชื้ออ่อนแรง

โดยเตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศระบบ Test&Go จากเดิมกำหนดว่า ผู้เดินทางจะต้องมีผลตรวจเชื้อเป็นลบด้วยวิธี RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และมาถึงแล้วให้ตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งทันที จะเสนอไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ใน 72 ชั่วโมง แต่ให้เหลือเพียงการตรวจครั้งเดียวเมื่อมาถึงไทย และตรวจ ATK เองซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 ของการเดินทาง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทางเศรษฐกิจขณะที่วงเงินประกันสุขภาพผู้เดินทางจากเดิมกำหนด 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ จะให้เหลือ 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ ซึ่งได้คำนวณจากค่าเฉลี่ยการรักษาพยาบาลที่เหลือเพียง 2 หมื่นบาทต่อราย

นอกจากนี้ จะรายงานต่อ ศบค.ชุดใหญ่ ถึงแผนการปรับโรคโควิด 19 สู่โรคประจำถิ่น ซึ่งในช่วงปรับเข้าสู่โรคประจำถิ่น ต้องปรับกฎหมายให้เข้าสู่ระบบปกติ โดยรัฐบาลเตรียมปรับเป็น พ.ร.บ.โรคติดต่อในภาวะฉุกเฉิน พร้อมตั้งเป้าหมายว่า พื้นที่สวนสาธารณะจะเป็นแห่งแรกที่ไม่ต้องสวมหน้ากาก เพื่อให้ชีวิตกลับมาเป็นปกติ แต่ยังสนับสนุนให้สวมหน้ากากอยู่ โดยเฉพาะคนป่วย ส่วนกิจกรรมรวมกลุ่มก็อาจผ่อนคลายมากขึ้น เช่น กีฬา คอนเสิร์ต แต่ต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่

Back to top button