“อนุทิน” เตรียมดันพื้นที่ริมโขงสู่ “ศูนย์กลางกัญชาโลก” ด้านสุขภาพ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล เตรียมลงพื้นที่บึงกาฬผลักดันพื้นที่ริมโขงเป็นศูนย์กลางกัญชาโลกผ่านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นำพืชเศรษฐกิจอย่าง กัญชา และกัญชง มาสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่


นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มีนาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นประธานเปิดงาน ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ปลดล็อกกัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ ที่จังหวัดบึงกาฬ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ทั้งทางวิชาการ การฝึกปฏิบัติจริง และการได้พบกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ กัญชา กัญชง ในเขตสุขภาพที่ 8 ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ท่องเที่ยวกัญชา เริงร่าริมโขง” ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข กำลังผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง และเป็นศูนย์กลางกัญชาโลก

ทั้งนี้ คาดว่าประชาชน และผู้ประกอบการ จะได้ความรู้ ความเข้าใจ หลังจากที่มีการ ปลดล็อกกัญชา กัญชง ตามกฎหมายใหม่ที่ออกมา ที่ว่าส่วนที่ไม่ใช่ THC หรือส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติด สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากกัญชา ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจหรือว่าภาควิสาหกิจชุมชน หรือประชาชนทั่วไป ทำอย่างไรให้ถูกกฎหมาย

ด้านนพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 เปิดเผยว่า แผนของเขตสุขภาพที่ 8 ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางสุขภาพลุ่มน้ำโขง เป็นเรื่องของ Product Wellness Hub ผ่านพืชเศรษฐกิจอย่าง “กัญชา” นำมาใช้เพื่อสุขภาพแบบองค์รวม อาทิการนำมาผสมผสานกับการนวดไทย ผ่านสครับเกลือกัญชา ซึ่งถือเป็นการสร้างมูลค่า สร้างงาน สร้างรายได้  ในพื้นที่มีแหล่งปลูกกัญชา กัญชง มาประยุกต์กับศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงามของไทย

X
Back to top button