“กพท.” แจ้ง 5 สายการบินใช้ “Boeing 737-800” รวม 39 ลำ เฝ้าระวัง-ตรวจสอบเครื่อง

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เตรียมทำหนังสือแจ้งเตือนให้ 5 สายการบินที่มีเครื่อง Boeing 737-800 รวม 39 ลำ เฝ้าระวังการใช้งาน จนกว่าเหตุเครื่องบินตกที่จีนจะได้ข้อสรุป


นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เปิดเผยถึงกรณีเครื่องบิน Boeing 737-800 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกในจีน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และล่าสุดทางสายการบินได้สั่งระงับใช้งานเครื่องบินดังกล่าวจำนวน 106 ลำ เป็นการชั่วคราว ว่า ภายในสัปดาห์นี้ กพท. จะทำหนังสือแจ้งไปยัง 5 สายการบินของไทย ที่ปฏิบัติการบินด้วยเครื่องบิน Boeing 737-800 ให้ดำเนินการตรวจสอบ เฝ้าระวังและติดตามการปฏิบัติการบินอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติให้แจ้งมายัง กพท.

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันมีสายการบินในไทย 5 ราย ที่ปฏิบัติการบินโดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 รวมทั้งสิ้น 39 ลำ แบ่งเป็น สายการบินนกแอร์ 14 ลำ ไทยไลอ้อนแอร์ 7 ลำ เค-ไมล์ 2 ลำ การบินไทย 2 ลำ และไทย ซัมเมอร์ แอร์เวย์ 1 ลำ ซึ่ง กพท. กำลังตรวจสอบและติดตามผลการสอบสวนสาเหตุอย่างใกล้ชิด แต่โดยปกติเครื่องบินทุกลำที่ปฏิบัติการบิน จะตัองมี C of A หรือ Certificate of Airworthiness หรือใบรับรองความสมควรเดินอากาศ ซึ่งมีอายุ 3 ปี และต้องตรวจสอบใหม่ตลอดเวลา

โดยนายสุทธิพงษ์  ยังระบุว่า เหตุการณ์เครื่องบินตกที่จีนอาจเป็นเรื่องที่ซับซ้อนกว่า ซึ่งต้องอาศัยผลการตรวจสอบอย่างละเอียดของบริษัทผู้ผลิต แต่เนื่องจากรุ่นนี้ไม่ใช่ Boeing 737 Max ที่เคยมีปัญหา และอากาศยานแบบนี้มีการใช้งานในตลาดมานานกว่า 20 ปีแล้ว จึงไม่น่าจะเกิดจากสาเหตุทางเทคนิคที่มาจากการออกแบบ หรือฝึกอบรมนักบินไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับกรณีของ Boeing 737 Max เพราะหากเป็นเช่นนั้นต้องพบปัญหามานานแล้ว ไม่น่าจะอยู่ในตลาดต่อเนื่องมาได้นานขนาดนี้  แต่เรื่องนี้ในที่สุดอาจจะเป็นปัญหาทางเทคนิค ที่อาจจะเพิ่งส่งผลก็เป็นได้ จึงต้องรอผลการตรวจสอบดังกล่าว และขณะนี้ยังไม่มีนโยบายห้ามอากาศยานรุ่นดังกล่าวปฏิบัติการบิน จนกว่าจะมีผลที่ชัดเจนว่าอาจจะมีความไม่ปลอดภัย

Back to top button