TH ชู “AMC” เรือธง ตั้งเป้าปีนี้ซื้อหนี้บริหารเพิ่ม 6 พันลบ. ยันสภาพคล่องเงินสดเต็มมือ

TH ชู ธุรกิจ “AMC” เรือธง ตั้งเป้าปีนี้ซื้อหนี้เพิ่ม 6 พันลบ. ยันสภาพคล่องเงินสดเต็มมือ อีก 2-3 ปีข้างหน้าจะขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตได้ และสายเทคโนโลยีและมีเดียมารับช่วงต่อ


นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 28 มีนาคม 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

คาดหวังกับธุรกิจ AMC อย่างไรบ้าง

ตอนนี้บริษัทฯ เป็น “ตงฮั้ว โฮลดิ้ง” ซึ่งจะมีสองสายหลัก ได้แก่ 1.สายเทคโนโลยีและมีเดีย 2.สายการเงิน โดยสายการเงินปัจจุบันบริษัทฯ มีบริษัทบริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว จำกัด (THAM) ซึ่งใน 2-3 ปีข้างหน้าจะเป็นเรือธงที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตได้ และหลังจากนี้ก็จะเป็นสายเทคโนโลยีและมีเดียมารับช่วงต่อ

ปีนี้จะมีการซื้อหนี้เพิ่มเติมอีกเท่าไหร่

บริษัทฯ ตั้งเป้าในปีนี้จะซื้อเพิ่มอีก 6 พันล้านบาท โดยในไตรมาส 1 ซื้อไปแล้ว 1 พันล้านบาท ส่วนไตรมาส 3 ตั้งเป้าไว้ 3 พันล้านบาท อีก 2 พันล้านบาทที่เหลือบริษัทฯ ต้องเข้าไปประมูล เพราะฉะนั้นจึงตั้งเป้าไว้ที่ 6 พันล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับที่เคยซื้อไปเมื่อปี 2564 อยู่ที่ 3 พันล้านบาท ก็จะรวมเป็น 9 พันล้านบาท

บริษัทฯ จะระดมทุนจากที่ไหนบ้าง

ถ้าเข้าไปดูในงบการเงินบริษัทฯ แทบจะไม่มีหนี้เลย จะมีแต่เงินสดเหลืออยู่ ซึ่งหลังจากซื้อหนี้ไปแล้ว 3 พันล้านบาท ก็ยังเหลือเงินสดสภาพคล่องอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท โดย 800 ล้านบาทสามารถซื้อหนี้ได้อีกปีละ 6 พันล้านบาท ได้อีก 2-3 ปี โดยไม่มีปัญหา เพราะเป็นธุรกิจที่ซื้อมาแล้วได้เงินคืนกลับมาทุกวัน

Back to top button