“สปสช.” แนะช่วง “สงกรานต์” หากติดเชื้อโควิด เข้าบริการ “เจอ แจก จบ” รพ.ต่างจังหวัดได้

สปสช. ชี้แจงช่วง "สงกรานต์" กลับต่างจังหวัด หากติดเชื้อโควิด-19 สามารถเข้ารับการรักษา "เจอ แจก จบ" กับโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที พร้อมปรับปรังสายด่วน 1330 รองรับผู้ป่วยกลุ่ม 608


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดเผย ได้ปรับปรุงบริการสายด่วน 1330 ในการรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 เข้าระบบบริการ กับการ SAVE 608 ได้แก่ กลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์และเด็กเล็ก ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเข้าระบบบริการโดยเร็ว เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต จึงเปิดสายด่วน 1330 ต่อ 18 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงที่ไม่ว่าจะอยู่ระดับอาการสีเขียว เหลือง และแดง โทรเข้ามาแล้วได้จับคู่กับโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด อย่างน้อยที่สุดต้องได้เข้าระบบแยกกักที่บ้าน (HI) ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อได้รับยารักษาอย่างรวดเร็ว

สำหรับผู้ติดเชื้ออาการสีเขียวในสิทธิสุขภาพต่างๆ ยังติดต่อมาที่สายด่วน 1330 ได้ ซึ่งมีจำนวนเจ้าหน้าที่รองรับ 500 สายรอรับ โดยปัจจุบันปริมาณการโทรศัพท์เข้ามาของประชาชนอยู่ที่วันละ 28,000 สาย ซึ่งหน่วยบริการสามารถจับคู่ผู้ที่โทรมาลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้สายด่วน 1330 ไม่เจอปัญหาสายตกค้าง แต่คาดว่าหลังสงกรานต์จะมีผู้ติดต่อเข้ามาถึงวันละ 100,000 สาย จึงเตรียมเปิดสายไว้ที่ 2,000 สาย

ส่วนกรณีที่ประชาชนเข้าใจว่าหากไม่ใช่สิทธิบัตรทองจะไม่สามารถเข้าระบบ HI ของ 1330 ได้ ต้องติดต่อโรงพยาบาลตามสิทธินั้น นพ.จเด็จ ชี้แจงว่า การเข้ารับการรักษาจากการป่วยเป็นโควิด-19 ผู้ป่วยจะเป็นผู้เลือก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวเข้ารับบริการ “เจอ แจก จบ” ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าได้รับความพึงพอใจจากประชาชนถึง 92% แต่หากผู้ป่วยโทรศัพท์ผ่านสายด่วน 1330 จะแนะนำสถานที่ให้ไปติดต่อรับบริการ “เจอ แจก จบ”ได้ แต่หากประชาชนต้องการที่จะเข้าระบบ HI ทางสายด่วน 1330 ก็พร้อมจับคู่หน่วยบริการให้ เมื่อหน่วยบริการรับจับคู่ไปแล้วก็จะเป็นผู้พิจารณาว่ารายนั้นๆ จะเข้าระบบ HI หรือให้รับบริการ เจอ แจก จบ

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนจะเดินทางกลับต่างจังหวัด ซึ่งอาจทำให้พบการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น ประชาชนที่พบว่าตัวเองติดเชื้อแล้วอยู่ต่างจังหวัด สามารถเข้ารับบริการ “เจอ แจก จบ” ผ่านหน่วยบริการในระบบใกล้บ้านได้ โดยไม่ต้องเดินทางกลับมารับบริการในโรงพยาบาลตามสิทธิ

Back to top button