“ประกันสังคม” ขู่ถอนสัญญา รพ.ไม่รับผู้ป่วยโควิด “เจอ แจก จบ”

สำนักงานประกันสังคม ทำหนังสือด่วนให้โรงพยาบาลคู่สัญญา ต้องให้บริการผู้ป่วย “เจอ แจก จบ”  หลังพบโรงพยาบาลบางแห่งจำกัดจำนวนสิทธิผู้ประกันตน หากเพิกเฉยจะมีการทบทวนสัญญา


นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม หรือ สปส. ชี้แจงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด 19 สิทธิประกันสังคม เข้ารักษาแบบ “เจอ แจก จบ” โรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม แต่ได้รับแจ้งให้กลับมาติดต่อใหม่วันถัดไป เพราะรับบริการวันละ 30-40 คิว จนต้องเดินทางหลายรอบ ว่า ได้รับทราบข่าวดังกล่าวจากสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (30มี.ค.65) จึงทำการตรวจสอบพบมีปัญหาจริง แต่เกิดในโรงพยาบาลคู่สัญญาประกันสังคมเพียง 4-5 แห่ง เนื่องจากโรงพยาบาลรับผู้ติดเชื้อโควิดจากหลายสิทธิ ทั้งประกันสังคม บัตรทอง สิทธิสวัสดิการอื่นๆ

ส่วนโรงพยาบาลที่รับเฉพาะสิทธิประกันสังคมไม่พบปัญหา จึงทำหนังสือด่วนถึงผู้อำนวยการที่เป็นคู่สัญญากับประกันสังคมทุกแห่งกว่า 200 โรงพยาบาล โดยขอให้เน้นย้ำบุคลากร เจ้าหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยว่า กรณีที่โรงพยาบาลมีศักยภาพรับผู้ติดเชื้อได้ไม่ทั่วถึง ขอให้รีบส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคมอื่นโดยเร็วที่สุด หากพบว่า มีการปฏิเสธการรักษาหรือไม่ส่งต่อผู้ป่วย สปส.จะพิจารณาทบทวนการต่อสัญญา

ฉะนั้น ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อสามารถเข้ารับบริการ “เจอ แจก จบ” ได้ในโรงพยาบาลคู่สัญญาประกันสังคมทุกแห่งใกล้บ้าน เพราะหากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งรับผู้ป่วยตามสิทธิจำนวนมาก ผู้ป่วยก็สามารถไปเข้ารับบริการ “เจอ แจก จบ” ในโรงพยาบาลอื่นใกล้บ้านได้ และสามารถเข้าระบบรักษาที่บ้าน (HI) ได้ ซึ่ง สปส.ก็มีระบบบริการส่วนนี้ด้วย

ส่วนจะเกิดปัญหาโรงพยาบาลคู่สัญญาประกันสังคม ประสบปัญหาขาดแคลนยาต้านไวรัสโควิด-19นั้น นายบุญสงค์ มั่นใจว่า ไม่เกิดปัญหาแน่นอน และยังมียาเพียงพอ เพราะกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แจกจ่ายให้ โรงพยาบาลเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย และปัจจุบันผู้ติดเชื้อโควิดมีอาการค่อนข้างน้อย ไม่จำเป็นต้องรับยาต้านไวรัส แต่จะจ่ายยารักษาตามอาการ เพราะยาต้านไวรัสเมื่อรับประทานไปแล้วมีผลต่อร่างกาย

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอให้ระวังตัวเองมากขึ้น สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันตัวเองสูงสุด เลี่ยงการเข้าสถานที่และกิจกรรมเสี่ยง เพราะหลายคนติดเชื้อโดยไม่มีอาการ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย

Back to top button