บ่ายนี้! คปภ.แจงแผนคุ้มครองผู้เอาประกัน “อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย”

คปภ.เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวบ่ายวันนี้ หลังส่งกำหนดการถึงสื่อมวลชนชี้แจงแนวทางการดำเนินการด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยจาก “อาคเนย์ประกันภัย” และ “ไทยประกันภัย”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.ได้ส่งกำหนดการแถลงข่าวถึงสื่อมวลชน นำโดยนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. และผู้บริหารระดับสูง คปภ.ทุกหน่วยงาน เรื่อง การดำเนินการด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย กรณีบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในเวลา 13.30-15.00 น. ผ่านระบบออนไลน์

หลังจากมีรายงานข่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกเลขาธิการ คปภ. เข้าไปสอบถามถึงเรื่องนี้ ว่าเหตุใดการปิดกิจการถึงมีความล่าช้า ซึ่งหลังจากรับทราบข้อมูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงตัดสินใจที่จะออกคำสั่งเพิกถอนการประกอบธุรกิจดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทั้ง 2  บริษัท ได้ยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และบอร์ด คปภ. กำหนดเงื่อนไขให้บริษัททั้ง 2 บริษัทปฏิบัติก่อนเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยโดยเฉพาะบริษัทมีการโอนกรมธรรม์ประกันภัยประเภทอื่นไปยังบริษัทประกันวินาศภัยอื่น และเสนอขอให้ผู้เอาประกันภัยรับคืนเบี้ยประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 เต็มจำนวน และยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยสมัครใจ แต่สามารถดำเนินการได้เพียงบางส่วน และมีผู้เอาประกันภัยเป็นจำนวนมากยื่นเรื่องร้องเรียนการจ่ายเคลมล่าช้าจากบริษัททั้ง 2 แห่ง

จากนั้น บอร์ด คปภ.มีมติออกคำสั่งให้หยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราว และให้เร่งขายทรัพย์สิน เพื่อแก้ไขฐานะการเงินไปก่อนหน้านี้  นอกจากนี้ คปภ. ยังสั่งให้ “อาคเนย์ประกันภัย” กลับไปพิจารณาการเพิ่มทุนอีกครั้ง เพราะกลุ่มทุนมีศักยภาพและมีทุนทรัพย์ ถ้าทำตามที่เคยแจ้งกับ คปภ. ว่าจะดูแลประชาชนผู้เอาประกัน ก็จะช่วยให้ผู้เอาประกันภัยไม่เดือดร้อน แต่บริษัทได้ยืนยันกับ คปภ. ว่าจะไม่เพิ่มทุน เพราะที่ผ่านมาได้เพิ่มเงินทุนเข้าไป 9,900 ล้านบาท แต่ยอดเคลมสินไหมประกันโควิด-19 เจอจ่ายจบ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างไร

Back to top button