WTI หลุด 100 เหรียญ หลัง “IEA” เตรียมจัดประชุม-สหรัฐจ่อระบายน้ำมัน หวังสกัดราคาพุ่ง

WTI หลุด 100 เหรียญ ส่วน BRENT หลุด 104 เหรียญ หลัง “IEA” เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินในวันนี้เพื่อหารือถึงแนวทางในการสกัดราคาน้ำมัน และสหรัฐจ่อระบายน้ำมันในคลัง หวังสกัดราคาน้ำมันพุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้า WTI หลุดระดับ 100 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 104 ดอลลาร์

ณ เวลา 19.49 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.07 ดอลลาร์ หรือ 1.06% สู่ระดับ 99.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ลบ 0.86 ดอลลาร์ หรือ 0.82% สู่ระดับ 103.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้มาจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้เพื่อหารือถึงแนวทางในการสกัดราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

โดย  IEA เคยมีมติเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ในการระบายน้ำมันจำนวน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในตลาด ทั้งนี้ IEA ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะขาดแคลนพลังงานในสหรัฐ หลังรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้สหรัฐจะระบายน้ำมันจำนวน 180 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะมีการระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 6 เดือน

สำหรับการระบายน้ำมันจากคลังสำรองดังกล่าวนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน และครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

Back to top button