“อีลอน มัสก์” พร้อมทุ่ม 1.4 ล้านลบ. ฮุบ “ทวิตเตอร์” เต็ม 100%

"อีลอน มัสก์" ประกาศทุ่มงบ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านลบ. ซื้อหุ้น "ทวิตเตอร์" เต็ม 100%


ข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ เสนอที่จะซื้อหุ้นของบริษัททวิตเตอร์ อิงค์ จำนวน 100% ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ คิดเป็นวงเงิน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท

โดยราคาหุ้นดังกล่าวสูงกว่าถึง 38% เมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดของทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวันซื้อขายสุดท้ายก่อนที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 4 เม.ย.2565 ว่า นายมัสก์ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ด้วยการถือหุ้นมากกว่า 9%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ที่นายมัสก์ยื่นต่อ SEC ยังระบุว่า ทวิตเตอร์จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นบริษัทเอกชน โดยเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นแพลทฟอร์มสำหรับการแสดงออกโดยเสรีสำหรับผู้ใช้บริการทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมประชาธิปไตย โดยทวิตเตอร์จะไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายมัสก์ ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอสุดท้ายและดีที่สุดของเขา ซึ่งหากไม่ได้รับการยอมรับ เขาก็พร้อมที่จะพิจารณาทบทวนสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นของเขา

Back to top button