“จุรินทร์” ขอโทษปม “ปริญญ์” พร้อมลาออก ปธ.กรรมการสตรีทั้งหมด

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอโทษสังคมกรณี “ปริญญ์” ตกเป็นผู้ต้องหาคุกคามทางเพศ ย้ำจุดยืนพรรคไม่เคยสนับสนุนการกระทำต่อสตรี พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนพรรคเยียวยาผู้เสียหาย ขณะเดียวกันยังขอลาออกจากคณะกรรมการที่เกี่ยวกับสตรีทั้ง 2 คณะ


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวขอโทษประชาชน และแสดงความเสียใจต่อกรณีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ตกเป็นผู้ต้องหาคดีกระทำอนาจารและข่มขืนกระทำชำเราหญิงสาวหลายราย ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อพรรคประชาธิปัตย์อย่างมาก

พร้อมกันนี้ นายจุรินทร์ ได้ขอลาออกจากคณะกรรมการที่เกี่ยวกับสตรีระดับชาติทั้ง 2 คณะ คือ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ แต่ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากไม่อยากทิ้งปัญหาไว้ให้ผู้อื่นต้องมารับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน ตนจะต้องร่วมกับกรรมการบริหารพรรคในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจุดยืนของพรรคมีอยู่ 2 ส่วน โดยประการแรก พรรคมีจุดยืนชัดเจนในการต่อต้านการคุกคามทางเพศ ประการที่สอง พรรคชัดเจนต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และครอบครัว รวมทั้งต่อต้านการเลือกปฏิบัติความแตกต่างระหว่างเพศ ดังนั้นในกรณีนี้ พรรคจะไม่เข้าไปปกป้อง และพรรคจะไม่เข้าไปแทรกแซงใด ๆ ในกระบวนการยุติธรรม และจะตั้งคณะทำงานตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น แม้นายปริญญ์จะลาออกจากพรรคไปแล้วก็ตาม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและกำหนดมาตรการป้องกันและเยียวยาให้กับผู้เสียหายต่อไป

อย่างไรก็ตาม พรรคจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคนอกเหนือจาก 21 ข้อที่มีอยู่ในข้อบังคับ โดยมอบหมายให้ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคเป็นประธานคณะทำงาน พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการส่งข้อความในไลน์พรรค โดยมีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน

Back to top button