กกต.เคาะสีบัตรเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.” เร่งทำความเข้าใจ

ปลัดกรุงเทพมหานคร  เผย กกต.กำหนดสีบัตรเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯกทม.ใช้บัตรสีน้ำตาล” และ “ส.ก.ใช้บัตรสีชมพู” แนะสำนักงานเขต 50 เขตเร่งทำความเข้าใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง


นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร  เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสรุปข้อมูลการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากจำนวนผู้สมัคร 31 ราย ไม่รับสมัคร 1 ราย การรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จากจำนวนผู้สมัคร 382 ราย ไม่รับสมัคร 3 ราย  โดยขณะนี้ผู้สมัครที่โดนตัดสิทธิได้ไปยื่นคำร้องให้รับสมัครรับเลือกตั้ง และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการตามแผนการจัดการเลือกตั้งต่อไป จะเข้าสู่การประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง ภายในวันที่ 26 เมษายน 2565 , การประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ภายในวันที่ 26 เมษายน 2565 , การแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง / รปภ. / อสส. / เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565

การส่งหนังสือรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งเจ้าบ้าน ภายในวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ,การเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง / การเพิ่มชื่อ – ถอนชื่อ ภายในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565  ,การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง รอบแรก วันที่ 15-21 พฤษภาคม 2565 และรอบหลัง วันที่ 23-29 พฤษภาคม 2565

ในส่วนของวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 กำหนดเวลาลงคะแนน 08.00 – 17.00 น. และนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง โดยศูนย์ประมวลผลคะแนน จะตั้งอยู่ ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. เขตดินแดง

สำหรับในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ได้กำหนดสีบัตรลงคะแนนของผู้ว่าฯ กทม.คือ สีน้ำตาล และ สีบัตรลงคะแนนของ ส.ก.คือ สีชมพู ในที่ประชุมได้มอบให้สำนักงานเขตเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและหากมีการยุบหน่วยเลือกตั้ง หรือเปลี่ยนสถานที่ตั้งหน่วยเลือกตั้งจากเดิม เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้ล่วงหน้า รวมทั้งให้จัดเตรียมสถานที่พักคอยให้ประชาชนกรณีที่มีฝนตก หรือประชาชนมาใช้สิทธิในเวลาเดียวกันเป็นจำนวนมาก

Back to top button