ขยับแน่! ผู้ประกอบการ “ภาคอีสาน” จ่อขึ้นค่าขนส่ง 20% หลัง “ดีเซล” ทะลุ 30 บ./ลิตร

ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสานจ่อขึ้นค่าขนส่งสินค้าร้อยละ 20 หากมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเป็นลิตรละ 32-35 บาทตามมติ กบน. 1 พฤษภาคมนี้ หลังแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว คาดกระทบราคาสินค้าแน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ซึ่งมีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกมากกว่า 700 ราย รถบริการขนส่งสินค้ามากกว่า 10,000 คัน เตรียมขึ้นค่าขนส่งสินค้าอีกร้อยละ 20 เพื่อความอยู่รอด หลังจากที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั้มจากลิตรละไม่เกิน 30 บาทเพิ่มเป็นลิตรละ 32 – 35 บาท แบบขั้นบันไดภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันตามมติดังกล่าวจริง โดยไม่มีมาตรการออกมารองรับหรือช่วยเหลือ

ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าภาคอีสาน จำเป็นต้องขึ้นราคาขนส่งสินค้าทันทีเช่นกัน เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นไม่ไหว เพราะหลังจากราคาน้ำมันแพงเกินลิตรละ 25 บาท ผู้ประกอบการก็ได้รับผลกระทบหนักมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และทุกวันนี้ผู้ประกอบการแต่ละรายก็ประคับประคองกันอย่างเต็มที่ เพราะต้องเลี้ยงดูพนักงานหลายร้อยชีวิต

ด้านนายสมคิด กิ่งกรดกลาง เจ้าของบุรีรัมย์พนมรุ้งขนส่ง ในฐานะนายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน กล่าวว่า หลังจากราคาน้ำมันแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้อยู่ที่ลิตรละ 30 บาทกว่าแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทุกจังหวัดทั่วประเทศต่างได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน ซึ่งหากมีการปล่อยลอยราคาน้ำมันเป็นลิตรละ 32 – 35 บาท ตามมติ กบน.จริงทางผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่เป็นสมาชิกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ก็อาจจะต้องปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าอีก ร้อยละ 20 และเชื่อว่าหากมีการปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการร้านค้า และประชาชนผู้บริโภค

จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่ง หรือแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงอย่างเร่งด่วนด้วย ซึ่งขณะนี้ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ก็ได้ยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐบาลไปแล้ว

Back to top button