WTI-BRENT ร่วงกว่า 2% วิตกดีมานด์ลด หลังจีนยังล็อกดาวน์ “เซี่ยงไฮ้” เข้ม

น้ำมันดิบ WTI-BRENT ปิดร่วง กังวล “จีน” ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้จะกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (3 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่จีนยังคงล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้และใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองอื่น ๆ อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของจีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 2.76 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 102.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.61 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 104.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่ว่าสหภาพยุโรป (EU) จะคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย หลังจากที่เยอรมนีเลิกคัดค้านมาตรการดังกล่าว แต่สัญญาน้ำมันปรับตัวลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่อาจลดลง อันเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์ในประเทศจีน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีนยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่จีนใช้มาตรการที่เข้มงวดในกรุงปักกิ่ง ซึ่งรวมถึงการปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่, สั่งปิดภัตตาคาร, โรงยิม, ศูนย์การค้า, โรงภาพยนตร์ และที่พักอาศัยในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ เทศบาลกรุงปักกิ่งได้สั่งให้โรงเรียนทุกแห่งหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. และยังไม่มีการกำหนดวันเปิดโรงเรียน

ด้าน ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไพรซ์ ฟิวเจอร์ส กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะผันผวนต่อไป เนื่องจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ในจีน รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดยนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลงราว 800,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสในวันที่ 5 พ.ค.นี้ เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.

Back to top button