ชาว “ดีเซล” เฮ! กบน.เคาะตรึงราคาไม่เกิน 32 บ. ถึง 15 พ.ค.นี้

กบน. มีมติคงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 32 บาทต่อลิตรต่อไปอีก 1 สัปดาห์ ถึงวันที่ 15 พ.ค.65 หวังลดผลกระทบประชาชนจากการปรับราคาโดยเฉพาะภาคขนส่ง ธุรกิจต่างๆ และอุตสาหกรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 พ.ค.65) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติคงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 32 บาทต่อลิตรต่อไปอีก 1 สัปดาห์ หรือ 7 วัน ถึงวันที่ 15 พ.ค.65 จากนั้นจะพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ แม้ราคาตลาดโลกจะยังสูงต่อเนื่องเห็นได้จากราคากลุ่มเบนซินที่ขยับขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่กบน.จำเป็นต้องตรึงราคาและใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าอุดหนุนเพิ่มขึ้นเพื่อลดผลกระทบประชาชนจากการปรับราคาดีเซล โดยเฉพาะในภาคขนส่ง ธุรกิจต่างๆ และอุตสาหกรรม ซึ่งต้นทุนดีเซลที่ปรับขึ้นทำให้ผู้ประกอบการใช้เป็นเหตุผลในการปรับราคาสินค้าต่างๆ กระทบค่าครองชีพประชาชน ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้

โดยโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลนั้น เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมกระทรวงพลังงานปรับขึ้นราคาเป็นไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร และวางแผนปรับขึ้นต่อเนื่องสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตรกรณีราคาตลาดโลกเพิ่มขึ้น เพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร การปรับขึ้นราคาเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ปรับขึ้นดีเซลและให้กองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนครึ่งหนึ่งจากส่วนเกิน 30 บาทต่อลิตร

Back to top button