SET เสี่ยงหลุด 1,600 จุด ตัวแปรกดดัน “ยูเครน-ดอกเบี้ย-เศรษฐกิจ”

แนวโน้ม SET เสี่ยงหลุด 1,600 จุด ตัวแปรกดดัน “ยูเครน-ดอกเบี้ย-เศรษฐกิจ” แนะจับตาตัวเลข "เงินเฟ้อ" สหรัฐฯ เดือน เม.ย.


นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีทิศทางเป็นลบจากหลายปัจจัยเข้ามากดดันทั้งทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ความกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามอัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. ของสหรัฐว่าจะออกมาในวันพรุ่งนี้ที่ระดับ 8.1% ได้ตามตลาดคาดหรือไม่ ซึ่งจะต่ำกว่าเดือน มี.ค. ที่ 8.5% จะเป็นส่วนช่วยพลิก Sentiment การลงทุนและช่วยชะลอการปรับฐานของดัชนีได้

“วันนี้มองดัชนีเป็นลบจากหลายปัจจัย และนักลงทุนยังมีความกังวลในเรื่องของต้นทุนที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอาจจะกระทบผลประกอบการให้เติบโตไม่ได้เร็วเหมือนตลาดคาด ซึ่งหากจะเปลี่ยนบรรยากาศของลงทุนกาศการลงทุน อัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. ต้องออกมาในระดับที่ต่ำกว่า 8.5% ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว”นายกิจพล กล่าว

พร้อมให้แนวรับที่ 1,585-1,590 จุด และแนวต้าน 1,620 จุด

ด้านบล.เคทีบีเอสที คาดดัชนีฯ มีโอกาสปรับตัวลงต่อ ตัวแปรต่างประเทศ (ยูเครน-ดอกเบี้ย-เศรษฐกิจ) ยังถ่วงตลาดตัวแปรที่กดดันตลาด และยังไม่คลี่คลาย คือสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย และการ lockdown ของจีน โดยเรามองว่า การตัดสินใจของ เฟดถูกชี้นำด้วยตัวแปรทั้งสองที่ยังไม่ดีขึ้น ตลาดจึงน่าจะยังมีความกลัวต่อ ว่า เฟดและธนาคารกลางประเทศต่างๆ จะเร่งขึ้นดอกเบี้ย กระทบต่อราคาในสินทรัพย์ต่างๆ เพราะนักลงทุนจะหันมาถือเงินสดเป็นหลัก

สำหรับตัวแปรภายในประเทศเป็นเรื่องของการรายงานงบช่วงสัปดาห์สุดท้าย (ส่งงบวันสุดท้าย 17 พ.ค.) มองว่าแรงเข้าเก็งกำไรหุ้นรายตัวน้อยลง จากภาพรวมตลาดที่ดูจะไม่ค่อยดี

Back to top button