THG แย้ม Q2 คนไข้ปกติ-ต่างชาติรีเทิร์น! วางไทม์ไลน์ “ธนบุรี รังสิต” เปิดบริการต้นปี 68

THG แย้มไตรมาส 2/65 คนไข้ปกติ-ต่างชาติรีเทิร์น ชดเชยรายได้คนไข้โควิด-19 ลดลง พร้อมวางไทม์ไลน์ “รพ.ธนบุรี รังสิต”  เริ่มก่อสร้างต้นปี 66 คาดเปิดบริการต้นปี 68


นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

แนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาส 2/2565

อย่างที่เห็นว่ารายได้รวมไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 3,530 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 125% จากไตรมาส 1/2564 ที่มีรายได้อยู่ที่ 1,566 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ 552 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 347% ขณะที่ในช่วงไตรมาส 2/2565 คาดว่าคนไข้ที่เข้ามารักษาอาการโควิด-19 ยังคงมีอยู่ ส่วนคนไข้อาการตามปกติจะกลับมารักษาในโรงพยาบาลเหมือนเดิม หลังจากคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อัตราการเข้ารักษาของคนไข้โควิด-19 ในไตรมาส 2/2565 เป็นอย่างไร

มองว่าจะตัวเลขจะทยอยลดลง เนื่องจากคนปกติทั่วไปที่แสดงอาการน้อยก็จะพักรักษาตัวที่บ้าน ส่วนผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ที่มีอาการรุนแรงถึงจะเข้ามารักษาภายในโรงพยาบาล ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อการบริหารจัดการเตียงให้กับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาลจริงๆ

ฐานผู้ป่วยปกติเริ่มกลับมา

กลับเข้าเหมือนเดิม แต่ว่าประเด็นท้าทายต่อๆ ไป คือว่า กำลังซื้อที่ลดลงตามสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย ในฐานะผู้ประกอบการจะช่วยคนไข้ ช่วยสังคมอย่างไร ซึ่งเราก็มีแผนจะช่วยเหลือสังคมให้คนไข้เข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น

ไตรมาส 2/2565 รายได้ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโควิด-19 เป็นอย่างไร

ต้องยอมรับว่าตัวเลขรายได้อาจลดลงจากไตรมาส 1/2565 แต่รายได้คนไข้ปกติจะกลับมา และยังมีคนไข้ต่างชาติทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้น จากการเปิดประเทศ โดยเฉพาะคนไข้จากเมียนมาร์ อาหรับ ที่ส่งสัญญาณกลับเข้ามาแล้ว

แนวทางรับมือเศรษฐกิจถดถอย กำลังซื้อหดหาย

มองว่ากลุ่มเฮลท์แคร์ต้องปรับตัวใหม่ทั้งในเรื่องของนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงดิจิทัลแพตฟอร์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาคนไข้ การเข้าถึงคนไข้ ซึ่งถือว่าเป็นการลดต้นทุน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนไข้ และเชื่อว่าในช่วง 5-6 เดือนข้างหน้าจะได้เห็นความชัดเจนผลิตภัณฑ์ดิจิทัลแพตฟอร์มของ THG ออกมาเพิ่มขึ้น

ภาพการ Synergy กับโรงพยาบาลต่างๆ

โรงพยาบาลธนบุรี รังสิต ที่เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท, บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ RAM, บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA ล่าสุดผ่านที่ประชุมผู้ถือหุ้นเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาในการออกแบบและจัดการเรื่อง EIA ประมาณ 7-8 เดือน และคาดว่าช่วงต้นปี 2566 จะเริ่มก่อสร้างได้ ดังนั้นจึงคาดว่าไม่เกินต้นปี 2568 จะสามารถเปิดให้บริการได้

Back to top button