TQR โชว์ Q1 กำไรโตกว่าเท่าตัว รุกพัฒนาโปรดักส์ใหม่ หนุนผลงานโตต่อเนื่อง

TQR โชว์ไตรมาส 1/65 กำไรโต 107% แตะ 24.63 ลบ. จากปีก่อนกำไร 11.92 ลบ. รับรายได้เพิ่มขึ้น กางแผนพัฒนาลิตภัณฑ์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภค มั่นใจผลงานปีนี้โตต่อ


บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน)  หรือ TQR รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2565 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2565 ดังนี้

โดยนายชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQR เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2565) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 24.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.66 ล้านบาท หรือ 106.21% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 11.92 ล้านบาท และมีรายได้รวม 56.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.98 ล้านบาท หรือ 30.06% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 43.18 ล้านบาท

โดยปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทฯ มีรายได้เพิ่มจากธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบพัฒนาช่องทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน (Alternative Business) โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่านายหน้าประกันภัยต่อจากสัญญาประกันภัยต่อกลุ่มอื่น (Non-Motor) โดยเฉพาะการประกันภัยพิเศษอื่นๆ (Specialty) อาทิ สัญญาประกันภัยต่อ Covid -19 Vaccine Side –effect (Moderna), สัญญาประกันภัย Blanket Bond Insurance/ Electronic Computer Crime Insurance, สัญญาประกันภัย Cyber และสัญญาประกันภัยต่อประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่ (Director’s & Officer’s Insurance) และธุรกิจอื่นๆ เป็นรายได้ของบริษัทย่อยจากการให้บริการโปรแกรมซอฟต์แวร์สำเร็จรูป

ผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทฯ ยังสามารถทำกำไรได้ในระดับที่ดี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบในหลายด้าน ผู้บริโภคจึงให้ความสำคัญต่อการทำประกันภัยในรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น ส่งผลให้บริษัทประกันภัยต่างๆ ต้องมีการบริหารจัดการความเสี่ยง ด้วยการทำประกันภัยต่อเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ TQR มีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายชนะพันธุ์กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2565 คาดว่า ยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการประกันภัยในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งบริษัทฯ ได้มุ่งพัฒนาประกันภัยในรูปแบบใหม่ๆ ร่วมกับบริษัทประกันภัย ทั้ง การประกันภัยไซเบอร์ การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่างๆ การประกันสุขภาพ ประกันภัยพืชผลทางการเกษตร การประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการประกันที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทางเลือกรูปแบบใหม่ และการประกันที่เกี่ยวข้องกับกระแสของ Environmental, Social and Governance: ESG

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาระบบ Reinsurance Brokerage Platform  ซึ่งเป็นระบบที่รองรับการบริหารจัดการข้อมูลของสัญญาประกันภัยต่อแบบสัญญา (Treaty Reinsurance) โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและครบวงจร จึงได้จับมือกับ KGiSL ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์โซลูชั่นและบริการด้านไอทีชั้นนำระดับโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบแพลตฟอร์มให้ได้มาตรฐานในระดับสากล และรองรับการเติบโตของตลาดประกันภัยในประเทศไทย โดยมั่นใจว่า แนวโน้มผลงานในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ด้านนางยุพเรศ พิริยะพันธุ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQR กล่าวว่า สำหรับธุรกิจให้บริการ (Service) ของบริษัท อาร์สแควร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ล่าสุด ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การใช้บริการระบบการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ กับ บริษัท ไทยรี เซอร์วิสเซส จำกัด เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการ จำนวน 2 ราย และยังมีลูกค้าที่ให้ความสนใจในบริการอีกหลายราย ขณะเดียวกัน TQR ยังมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ที่เป็นการต่อยอดจากธุรกิจประกันภัย ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาหลายโครงการ คาดจะทยอยเห็นความชัดเจนในปีนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้น

Back to top button