“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับข่าว “เซี่ยงไฮ้” เล็งยุติล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.นี้

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับข่าว “เซี่ยงไฮ้” จะยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย. เพื่อให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวขึ้นเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานข่าวที่ว่า นครเซี่ยงไฮ้วางแผนที่จะยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย. ขณะเดียวกัน นักลงทุนจะจับตารายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในวันนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,555.23 จุด เพิ่มขึ้น 8.18 จุด หรือ +0.03%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,193.60 จุด เพิ่มขึ้น 243.39 จุด หรือ +1.22% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,076.50 จุด เพิ่มขึ้น 2.75 จุด หรือ +0.09%

โดยนางซง หมิน รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้แถลงในวันจันทร์ (16 พ.ค.) ว่า เซี่ยงไฮ้วางแผนที่จะยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มาเป็นเวลานานกว่า 6 สัปดาห์ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ยังระบุว่า นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 พ.ค. ผู้ให้บริการรถไฟของจีนจะค่อย ๆ เพิ่มจำนวนเที่ยวรถไฟทั้งขาเข้าและขาออกจากเซี่ยงไฮ้ และสายการบินต่าง ๆ จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศ ส่วนการให้บริการรถประจำทางจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. แต่ประชาชนจะต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนใช้บริการ

ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตารายงานการประชุมของ RBA ในวันนี้ ทางด้านนายทาปาส สทริกแลนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์และการตลาดของธนาคารเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (National Australia Bank) ระบุว่า “ประเด็นหลักที่น่าจับตามากที่สุดในรายงานการประชุมแบงก์ชาติออสเตรเลียนั่นก็คือ มีการส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.4-0.5% หรือไม่”

โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.35% ในการประชุมเมื่อต้นเดือนพ.ค. และนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

Back to top button