YGG มั่นใจรายได้ปี 65 โตเข้าเป้า 20% ลุยผลิตโปรดักส์เอง หนุนมาร์จิ้นเพิ่ม

YGG มั่นใจรายได้ปี 65 โตเข้าเป้า 20% ลุยผลิตโปรดักส์เอง จากเดิมรับจ้างผลิต หนุนมาร์จิ้นเพิ่มสูงขึ้น รุกต่อยอดธุรกิจครบวงจร พร้อมเดินหน้าแผนย้ายเทรด SET ตั้งเป้าผลักดันขยับขึ้น SET100 ต่อไป


นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

แนวโน้มผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร

คาดว่ารายได้ในปี 2565 จะยังคงเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 15-20% แต่ถ้าหากจะเติบโตมากว่าเป้าหมายก็จะมาจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของบริษัท อาทิเช่น เกมส์ การ์ตูน ภาพยนตร์ เป็นต้น

ไฮไลท์ทั้งปีเป็นอย่างไร

ภาพรวมปีนี้โฟกัสในเรื่องการทำโปรดักส์ของเราเอง จากการร่วมผลิตกับทางพาร์ทเนอร์ต่างๆ ทั้ง Visual Effect, อนิเมชั่น และเกมส์ ซึ่งในส่วนของเกมส์บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้น่าจะเห็นไฮไลท์อีกหลายตัว ก็อย่างจะให้รอติดตามกัน โดยก่อนหน้านี้ YGG จะเป็นลักษณะของการจ้างผลิต ดังนั้นเมื่อปรับเปลี่ยนเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตก็คาดว่าจะทำให้เห็นการเติบโตของมาร์จิ้นสูงขึ้น

มุมมองต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมเกมหลังแนวโน้มโควิด-19 ดีขึ้น

จริงๆ แล้วอุตสากรรมเกมเติบโตขึ้นมาตั้งแต่ก่อนโควิด-19 จะระบาด ขณะเดียวกันพอเกิดโควิด-19 ก็ยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก แต่พอหลังโควิด-19 จากข้อมูลที่มีการวิเคราะห์ขึ้นมายังมองว่าเกมส์จะยังคงเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจภาพยนตร์ อนิเมชั่น โฆษณามีแนวโน้มอย่างไร

วันนี้เมื่อตลาดเกมส์เติบโต ก็จะเป็นว่ามีโฆษณาเกมส์ออกมา ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมาอย่างในส่วนงานโฆษณาที่เพิ่มขึ้นมา ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทฯ สามารถทำได้อย่างครบวงจร ทั้งเรื่องของภาพสวย หรือ Visual Effect ส่วนที่ 2 คือการ์ตูน และส่วนที่ 3 คือ เกมส์ ซึ่งบริษัทฯ สามารถนำทั้ง 3 ส่วนที่มามิกซ์แอนด์แมทช์ ยกตัวอย่างเช่น เราทำการ์ตูนออกมาเรื่องหนึ่ง เราก็สามารถนำการ์ตูนเรื่องนี้มาต่อยอดทำเป็นเกมส์ได้ และก็สามารถนำเกมส์ตัวนี้มาทำเป็นโฆษณา และ Visual Effect ได้อีกด้วย ดังนั้นทั้ง 3 ส่วนนี้บริษัทฯ สามารถนำมาต่อยอดได้อีกมาก

โดยอย่างที่ผ่านมาก็มีกระแส Metaverse ค่อนข้างมาก ซึ่งจริงๆ แล้วบริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ก็ยังไม่ได้ประกาศออกมาเป็นทางการ ก็อย่างจะให้รอกันอีกสักนิด อยากจะให้เห็นความชัดเจนมากกว่านี้ก่อน

ผลตอบแทนจากการร่วมมือกับบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO

ช่วงไตรมาส 3 – 4 น่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในส่วนนี้ ซึ่งในไตรมาส 4 น่าจะเริ่มเห็นตัวเลขรายได้เข้ามา โดยที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปเจรจาพูดคุยกับบริษัทเกมส์ขนาดใหญ่ รวมถึงนักพัฒนาเกมส์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกเกมส์ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลา แต่คิดว่าเกมส์ที่นำเข้ามานั้นน่าจะมีผู้เล่นเยอะพอสมควร ตลาดน่าจะตอบรับได้ดี

ความคืบหน้าในการย้ายเข้าซื้อขายในตลาด SET

ปัจจุบันบริษัทผ่านเกณฑ์การย้ายเข้าเทรดในตลาด SET เรียบร้อยแล้ว ทั้งในเรื่องของฐานทุน ผลกำไร ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยื่นเอกสาร

การเติบโตของ YGG เมื่อก้าวเข้าสู้ตลาด SET

ภายหลังจากเข้าซื้อขายใน SET แล้ว แผนต่อไปเราก็จะพยายามผลักดันให้สามารถเข้าสู่ดัชนี SET100 ได้ ซึ่งรายละเอียดแผนการดำเนินงานต่างๆ บริษัทจะทยอยเปิดเผยในเวลาต่อไป

Back to top button