“เทสลา” บุกไทย ตั้งบ.ลูก จดทะเบียน 3 ลบ. ลุยตลาดรถยนต์อีวี

Tesla เปิดตัว "เทสลา ประเทศไทย" ทุนจดทะเบียน 3 ลบ. เตรียมลุยกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า-ติดตั้งอุปกรณ์ ฟากวิเคราะห์เล็งข้อดี อาจซื้อรถราคาถูกลง ส่วนข้อเสียอาจกระทบรถใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD ระบุว่า บริษัท เทสลา (Tesla) ซึ่งผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบระบบส่งกำลังของยานพาหนะไฟฟ้า ของอีลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดังระดับโลกได้มีการดำเนินการเข้ามาจดทะเบียนตั้งบริษัทในประเทศไทย ในชื่อ บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด โดยเริ่มจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ในทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท

โดยรายชื่อคณะกรรมการบริษัท ได้แก่

1.นายเดวิด จอน ไฟน์สไตน์ (David Jon Feinstein) ตำแหน่ง Global Senior Director – Trade Market Access

2.นายไวภา ตเนชา (Vaibhav Taneja) ผู้บริหารระดับสูงด้านการเงิน (Chief Accounting Officer) และเคยเป็นผู้อำนวยการของ Tesla India Motors and Energy Private Limited ในช่วงเดือนมกราคม 2021

3.นายยารอน ไคลน์ (Yaron Klein) ผู้บริหารด้านทรัพย์สินของ Tesla และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริษัท Tesla Energy Operations

ทั้งนี้ บริษัทได้ระบุวัตถุประสงค์ในการจดทะเบียนตั้งบริษัทในไทย คือเพื่อประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงานจากข้อมูลจะเห็นได้ว่าเป็นการขายเท่านั้น ยังไม่ถึงกับมาประกอบรถในไทย

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่า เทสลา อาจเข้ามาจดทะเบียนไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการบุกตลาดรถ EV ในไทย และอาเซียน ซึ่งสอดคล้องที่ เทสลา มีความสนใจในการตั้งโรงงานผลิตรถ EV ในภูมิภาคนี้ เห็นได้จากการที่ผู้นำอินโดนีเซียได้พบกับ อีลอน มักส์ ในช่วงที่เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อเสนอตัวเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ เทสลา

ขณะเดียวกันช่วงเวลาการจัดตั้งบริษัทดังกล่าว เป็นช่วงที่รัฐบาลประกาศนโยบายผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ลดภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า CBU ราคาขายปลีกไม่เกิน 2 ล้านบาท ลดสูงสุดร้อยละ 40 ขณะที่ราคาขายตั้งแต่ 2-7 ล้านบาท ลดลงสูงสุดร้อยละ 20 ช่วง 2 ปี 2565-2566

Back to top button