SPA ลูกค้า “ไทย-ต่างชาติ” ฟื้น โบรกชี้ครึ่งปีหลังสดใส แนะ “ซื้อ” เป้า 8.70 บ.

SPA ลูกค้า “ไทย-ต่างชาติ” เริ่มเข้าใช้บริการบริการสาขาในช่วงเดือนเม.ย. -พ.ค. 2565 มากขึ้น โบรกชี้ครึ่งปีหลังผลประกอบการฟื้นตัว แนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.70 บ.


บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป ประเทศไทย จำกัด มหาชน ระบุในบทวิเคราะห์ (30 พ.ค. 2565) ว่า นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2565 เป็นต้นมาลูกค้าของ บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA เข้าใช้บริการสาขาเพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนก่อนหน้า โดยมาจากทั้งลูกค้าคนไทยและต่างชาติ ซึ่งหลักจากกลุ่มประเทศยุโรปและตะวันออกกลาง เข้าใช้บริการสปาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสาขากทม.และภูเก็ต ทำให้สัดส่วนรายได้คนไทยอยู่ที่ 85% และต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 15% (ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนอยู่ที่ 10%) เป็นผลจากสถานการณ์ในประเทศที่ดีขึ้น

ผนวกกับการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางทำให้ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากขึ้น รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านต่างๆ เช่น ตรวจ ATK ให้กับลูกค้าทุกครั้งก่อนเข้ารับบริการ และพนักงานสาขาต้องตรวจ ATK ทุกวัน ทำให้ลูกค้ามีความ มั่นใจในการใช้บริการมากขึ้น ส่งผลให้อัตราเข้าใช้บริการ (U-Rate) เดือน เม.ย.-พ.ค. 2565 ปรับตัวดีขึ้นมาที่ 50-60% จาก ม.ค.-ก.พ. 2565 เฉลี่ยที่ 40% จากเป็นช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิดสายพันธุ์ Omicron

โมเมนตัมการดำเนินงานเดือน เม.ย. -พ.ค. 2565 เร่งตัวขึ้น จากฐานต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อนจากผลกระทบ มาตรการฯ ทำให้ต้องปิดสาขาไปราว 2 เดือน  ขณะที่ปัจจุบันกลับมาเปิดสาขาให้บริการแล้วกว่า 90% จากจำนวนสาขาในประเทศทั้งหมด 62 แห่ง และมีผู้เข้ารับบริการนวด-สปาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากช่วงเดือนก่อนหน้า โดยคาด U-Rate ณ สิ้นไตรมาสเฉลี่ยสูงขึ้นที่ 60% ซึ่งมองว่าถึงจุดคุ้มทุนของ EBITDA แล้ว อีกทั้งได้แรงหนุนจากรายได้จำหน่ายชุดตรวจ ATK  ส่งผลให้ไตรมาส 2 ปี 2565 คาดขาดทุนลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน

ขณะเดียวกันมองบวกต่อการดำเนินงานครึ่งหลังของปี 2565 คาดฟื้นตัวดีขึ้นครึ่งแรกปี 2565 และจากงวดเดียวกันของปีก่อน จากการผ่อนคลายมาตรการการเดิน ทางเข้าประเทศเพิ่มเติม เช่น ยกเลิกตรวจ RT-PCR  เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค. ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดิน ทางเข้าไทยมากขึ้นจากเดือนก่อนหน้า แม้นักท่องเที่ยวจีนในปีนี้ยังไม่กลับเข้ามา แต่ททท.ประเมินนักท่องเที่ยว ต่างชาติทั้งปี 2565 อยู่ที่ 7 ล้านคน อิงสมมติฐานเข้ามาในช่วง เม.ย.-ก.ย. 2565 เดือนละ 5 แสนคน

ขณะที่ไตรมาส 4 ปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 1 ล้านคน จากเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว และแรงหนุนจากโครงการ “เราเที่ยว ด้วยกัน เฟส 4” ขยายไปจนถึง เดือน ก.ย. 2565  และหากมีการผ่อนคลายในประเทศมากขึ้น เช่น เปิด แมสในบางพื้นที่ ยกเว้น 3 กรณี และเตรียมประกาศโควิดเป็นโรคประจeถิ่น สร้าง Sentiment บวกต่อการดำเนินงานมากขึ้น ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นอยู่ระหว่างรอประกาศ

นอกจากนี้คาด SPA จะเปิดสาขาใหม่ เพิ่ม 2 แห่ง ตามแผนคือในไตรมาส 3 ปี 2565 – ไตรมาส 4 ปี 2565 ไตรมาสละ 1 แห่ง ทั้งนี้ทางฝ่ายยังคงประมาณการทั้งปีเดิม สำหรับผลิตภัณฑ์กัญชายังอยู่ระหว่างศึกษาและรอความชัดเจนทางกฎหมาย (โดยยังไม่รวมในประมาณการ) โดยแนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐานปี 2565 ที่ 8.70 บาท

Back to top button