จับตาหุ้น “ชิปปิ้ง-โลจิสติกส์-น้ำมัน” วิ่งคึก! รับเซี่ยงไฮ้คลายล็อกปท.วันแรก

หุ้นกลุ่มชิปปิ้ง-โลจิสติกส์-น้ำมัน ขานรับจีนคลายล็อกเซี่ยงไฮ้วันนี้ เปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดันปริมาณขนส่งทางเรือและโลจิสติกส์ รวมทั้งราคาน้ำมันพุ่ง หลังปิดเมืองมานาน 6 สัปดาห์ PSL-TTA เด้งรับค่าระวางเรือเทกองสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 ล่าสุดพรีเชียสซื้อเรือเพิ่มอีก 2 ลำ รับไฮซีซั่น ขณะที่ WICE และ LEO ปริมาณการขนส่งพุ่ง ด้าน PTTEP, TOP, OR, PTT และ PTTGC รับผลดีราคาน้ำมันเด้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 1 มิ.ย. ประเทศจีนจะเริ่มคลายล็อกดาวน์ประเทศในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะนครเซี่ยงไฮ้ ที่เป็นเมืองท่าขนส่งสินค้าที่สำคัญของประเทศ จะกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักอีกครั้ง ทั้งนี้คาดว่าปริมาณการขนส่งทางเรือและระบบโลจิสติกส์ รวมทั้งราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้นจากการคลายล็อกครั้งนี้

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วานนี้ (31 พ.ค.) ราคาหุ้นของบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL และบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ที่ปรับตัวขึ้น คาดนักลงทุนน่าจะเข้าเก็งกำไรก่อนจีนคลายล็อกดาวน์ประเทศ ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งเมื่อมีการเปิดประเทศก็น่าจะส่งผลต่อดีมานด์สินแร่ เหล็ก จึงเป็นบวกต่อเรือเทกอง อีกทั้งจีนน่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ให้น้ำหนักมากกว่าตลาดฯ หรือ Overweight กลุ่มชิปปิ้งและโลจิสติกส์ ตอบรับปัจจัยเซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ อนุญาตธุรกิจบางส่วนเปิดดำเนินการตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2565 นี้

ทั้งนี้ KTBST มองเป็นบวก โดยจีนได้มีมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้อย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นเมืองค้าขายหลักของจีน มานานกว่า 6 สัปดาห์ ดังนั้นหลังจีนคลายและยุติล็อกดาวน์ คาดว่าจะมีความต้องการการขนส่งเป็นจำนวนมาก

โดยนับตั้งแต่ต้นปี ค่าระวาง Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) ปรับตัวลงมา 18% ทั้งจากปัจจัยช่วงวันหยุดยาวอย่างตรุษจีน และยังมีมาตรการล็อกดาวน์ของจีนในช่วงปลายไตรมาส ดังนั้นคาดว่าค่าระวางจะเริ่มฟื้นตัวหลังจีนคลายล็อกดาวน์ อีกทั้งจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขนส่งอีกครั้งช่วงปลายไตรมาส 2 ตลอดไปจนถึงไตรมาส 3 ที่ประเทศต่าง ๆ จะเริ่มมีการตุนสินค้าสำหรับเทศกาลสิ้นปี

ดังนั้นจึงคงมุมมองว่าค่าระวางจะยืนสูงตลอดทั้งปี และคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Shipping & Logistics เป็น “Overweight” โดย Top picks ของกลุ่มได้แก่ บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO, บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE และ TTA

LEO แนะซื้อ เป้า 23 บาท กำไรในไตรมาส 1/2565 ทำ new high โดย LEO ได้รับผลกระทบค่อนข้างจำกัดจากการล็อกดาวน์ในจีน อย่างไรก็ตามหากคลายล็อกดาวน์ คาดว่าจะได้ประโยชน์จากค่าระวางที่จะปรับสูงขึ้น และปริมาณการขนส่งที่จะสูงขึ้นเช่นกัน

WICE แนะซื้อ เป้า 22 บาท จะช่วยลดความกังวลในการขนส่งสินค้าในจีน (คาดว่า WICE จะมีรายได้จากการขนส่งในจีนราว 20-30%) ซึ่งจะทำให้ปริมาณการขนส่งและค่าใช้จ่ายในการขนส่งกลับมาดีขึ้น แนวโน้มราคาหุ้นจะกลับมา outperform SET ได้

TTA แนะซื้อ เป้า 15 บาท แนวโน้มค่าระวางเรือเทกองเริ่มปรับตัวขึ้น คาดว่าจะยังสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 ที่เป็นช่วง high season

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาด TTA ค่าระวางเรือฟื้นตัวต่อด้วยแรงหนุนบวกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ราคาเป้าหมาย 24 บาท

โดยล่าสุดบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการซื้อเรือมือสองจำนวน 2 ลำ ได้แก่ M.V. NORDIC SEOUL และ M.V. NORDIC BUSAN หลังจากการซื้อและรับมอบเรือจำนวน 2 ลำดังกล่าว มูลค่า 1,738 ล้านบาท จะทำให้กองเรือของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 38 ลำ ซึ่งมีขนาดระวางบรรทุกรวม 1,657,569 เดดเวทตัน

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า จีนควบคุมโควิดได้ดี เห็นการกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในวันที่ 1 เดือน มิ.ย.นี้ ถือเป็นแรงหนุนต่อราคาน้ำมันดิบโลก เนื่องจากจีนถือเป็นผู้บริโภคน้ำมันใหญ่ที่สุดของโลก โดยถือเป็น Sentiment ที่ดีต่อหุ้นบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP และหุ้นพลังงานตัวอื่น ๆ ที่ราคายัง Laggard ได้แก่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาสแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ขณะที่รัฐบาลจีนตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในบางพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ โดยเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ประกาศยุติมาตรการล็อกดาวน์วันที่ 1 มิ.ย.นี้ และมีมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

Back to top button