จับตา! SOLAR-AKR-SPCG วิ่งคึก รับ “ไบเดน” นำเข้า “โซลาร์เซลล์” ปลอดภาษี 2 ปี

จับตา! SOLAR-AKR-SPCG วิ่งคึก รับ “ไบเดน” ประกาศให้นำเข้า "โซลาร์เซลล์" จากไทย เป็นสินค้าปลอดภาษี 2 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้ประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อปกป้องประเทศ (PDA) ในการสนับสนุนให้ภาคเอกชนของสหรัฐทำการผลิตแผงโซลาร์เซลล์และพัฒนาพลังงานสะอาด โดยได้รับเงินกู้และเงินให้เปล่าจากทางรัฐบาล แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวของปธน.ไบเดนมีขึ้น เพื่อเป็น “สะพานเชื่อมต่อ” ในช่วงที่ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ และผลักดันนโยบายพลังงานสะอาดของปธน.ไบเดน

“การมีภาคพลังงานสะอาดที่แข็งแกร่งจะทำให้สหรัฐเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งขึ้นต่อพันธมิตรของเรา โดยเฉพาะในขณะที่ประธานาธิบดีปูตินกำลังทำสงครามกับยูเครน” แถลงการณ์ระบุ

โดยภาคอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของสหรัฐต่างแสดงความยินดีต่อการประกาศมาตรการดังกล่าวของปธน.ไบเดน

“การดำเนินการของท่านประธานาธิบดีเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมาก ซึ่งภายในช่วงเวลา 2 ปีนี้ ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐจะสามารถกลับมาติดตั้งโซลาร์เซลล์มากขึ้น และการประกาศใช้กฎหมาย PDA จะช่วยให้อุตสาหกรรมมีการขยายตัวมากขึ้น” นางอบีเกล รอสส์ ฮอปเปอร์ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) กล่าว

ปธน.ไบเดนออกคำสั่งดังกล่าว หลังได้รับการร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรม สมาชิกสภาคองเกรส และผู้ว่าการรัฐของสหรัฐเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐทำการสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าวว่าเป็นการช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากผิดจริงจะทำให้มีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังสูงถึง 250%

“การสอบสวนดังกล่าวได้ทำให้อุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์หยุดชะงักลง และจะกระทบต่อธุรกิจโซลาร์เซลล์ของสหรัฐและคนงานในอุตสาหกรรม รวมทั้งจะเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อภาคครัวเรือนของชาวอเมริกัน” เนื้อหาในจดหมายร้องเรียนระบุ

สำหรับการใช้คำสั่งบริหารของประธานาธิบดีไบเดนเกี่ยวกับเรื่องนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในสหรัฐ เช่น Sunrun พุ่งขึ้น 5.94% หุ้น SunPower ดีดขึ้น 2.72% หุ้น Enphase Energy พุ่งขึ้น 5.41% หุ้น SolarEdge Technology พุ่งขึ้น 2.86% และหุ้น Array Technologies ทะยานขึ้น 18%

ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 4 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการนำเข้าทั้งหมด

อนึ่งบริษัทผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในประเทศไทยที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่คาดจะได้รับอานิสงส์ทางอ้อมจากกรณีที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จากไทย โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษี ได้แก่

1.บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบต่างๆ และให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ทุกรูปแบบทั้งในและต่างประเทศ

2.บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG ประกอบธุรกิจด้านการลงทุน โดยการถือหุ้นบริษัทในเครือเพื่อดำเนินธุรกิจ อาทิ ธุรกิจลงทุนและพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์, ธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มแบบครบวงจร เป็นต้น

3.บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ AKR ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเซลล์แสงอาทิตย์และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

Back to top button